Thursday, July 4, 2013

Xử lý ảnh bằng Paint - đừng đùa với những chú rùa!

Kể cũng lạ, mình học Photoshop mà bài đầu tiên về xử lý ảnh lại dùng phần mềm rất đơn giản - đó chính là Paint.

Với Paint bạn có thể làm được nhiều điều hơn bạn nghĩ

Thực ra không phải là không có lý do, bởi vì Paint rất có ích khi bạn xử lý các vấn đề nhỏ, khởi động Paint thì nhanh, mà máy tính nào cũng có sẵn rồi, khỏi phải cài cắm thêm mới làm gì.

Giờ chúng ta vào chủ để chính.
  • Xoay ảnh với Paint
Giả sử bạn có ảnh chữ U bị lộn ngược thế này, làm sao để nó lộn lên trên:

Bức hình này cần xoay lên trên

Rất đơn giản, bạn chọn Rotate > rồi chọn tiếp Rotate 180. Nếu bạn chỉ muốn xoay 90 độ bên phải thì chọn Rotate right 90, xoay 90 độ sang trái thì chọn Rotate left 90. Còn Flip vertical và Flip horizontal là lấy đối xứng theo chiều ngang và dọc, bạn cứ thử là biết ngay.

Chọn Rotate để xoay

Kết quả sau khi lộn lên trên:

Kết quả sau khi xoay hình
  • Thay đổi kích cỡ ảnh với Paint
Thay đổi kích cỡ ảnh là cách đơn giản nhất để giảm dung lượng ảnh. Nếu bạn giảm chiều cao của ảnh đi 2 lần thì dung lượng ảnh sẽ giảm khoảng 4 lần. 

Ảnh này có kích cỡ và dung lượng lớn

Bức ảnh trên là tòa nhà Keangnam (tòa nhà cao nhất Việt Nam năm 2013) mình chụp bằng máy SamSung của cô bạn gái. Nó có kích thước rất lớn, tới 4608 * 3456px, và dung lượng 3.4MB. Giả sử rằng mình muốn up nó lên trang này. Bề rộng phần nội dung của trang web chỉ tầm 600px, vậy mình sẽ để bức ảnh tầm 550px rồi up cho các bạn xem.
Để thay đổi kích cỡ bạn vào phần Resize:

Khu vực để thay đổi kích cỡ hình

Bạn cần để ý đến 2 phần là Percentage và Pixels:
  • Percentage là tỷ lệ phần trăm, tức là bức ảnh bình thường đang ở 100%, giờ bạn muốn nó nhỏ đi một nửa thì điền 50 vào, mà muốn nó nhỏ đi một phần tư thì điền 25 vào.
  • Pixels là kích thước tính ra điểm ảnh. Bạn dùng cái này trong trường hợp bạn muốn cụ thể bức ảnh của bạn rộng bao nhiêu. Chẳng hạn rộng 1000px, hay 550px như trường hợp của mình
Chú ý chữ Maintain aspect ratio phải được tick vào như hình, có như thế ảnh nó mới giữ tỉ lệ - mặc định thì Paint nó tick sẵn rồi cho ta rồi, nhưng nếu bạn thấy chưa tick thì tick vào. 

Vì mình muốn thay đổi kích thước theo Pixel nên ta vào phần Pixel:

Thay đổi kích cỡ theo pixel

Chiều ngang mình điền 550px, chiều cao nó tự thay đổi theo là 412px. Bạn nhấn OK, rồi nhấn Ctrl + S để lưu lại thay đổi với ảnh.

Giờ thì Blog Mạng Lưới Toàn Cầu mời bạn chiêm ngưỡng tấm ảnh tòa nhà Keangnam (nó còn có 155KB thôi):

Tòa nhà Keangnam

Xem thêm: 

No comments:

Post a Comment