Tuesday, July 9, 2013

Định hướng phát triển của website muốn kiếm tiền dựa trên nội dung

Nội dung tạo ra tiền

- Vẫn tự khuyên mình là chính -

Khi là người sáng lập trang web, định hướng phát triển luôn làm bạn phải suy nghĩ. Có hàng loạt câu hỏi được đặt ra và cần phải tự đặt ra. Trong bài viết này Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ hướng tới việc xác định cách thức kiếm tiền ở những trang web mà lưu lượng chính phụ thuộc vào chất lượng nội dung.

Chia sẻ thông tin là một trong những phần mạnh nhất của Internet. Thông tin được đưa lên có thể được tiếp nhận bởi bất cứ ai, bất cứ nơi nào và trong bất cứ thời điểm nào. Chưa từng có cái gì tự do và rộng mở đến thế.

Những trang web lớn như Vnexpress.net, Dantri.vn, Vietnamnet.vn là những điển hình về website cung cấp nội dung, và tạo thu nhập thông qua quảng cáo trên trang của nó.

Nhưng các chủ trang web nhỏ thì sao, cần phải làm gì để về lâu về dài chúng ta cũng tạo được thu nhập dựa trên nội dung của chính mình?

Ở trong tình huống ngược lại nếu không có bất kỳ ý định tạo thu nhập nào trên nội dung, bạn chỉ viết và chia sẻ đơn thuần, bạn sẽ thấy nhẹ gánh rất nhiều, không có gì làm bạn phải lo lắng cả...

Quay về những người muốn kiếm tiền. Tạo ra thu nhập dựa trên nội dung không hề đơn giản, thường có 2 cách:

  • Quảng cáo: Cái này thì hầu như ai cũng biết. Bạn tạo ra trang web tốt có lưu lượng truy cập ổn, đủ để người khác muốn đặt quảng cáo. Vậy là bạn có tiền.
  • Bạn thực hiện dịch vụ nào đó trên trang web: Bạn thu hút mọi người về trang web của bạn không phải để xem quảng cáo, mà để họ mua dịch vụ nào đó mà bạn cung cấp. Ví dụ bạn bán quần áo, bạn có thể viết nhiều bài hay về thời trang, khi khách vào trang web, rất có khả năng họ mua quần áo của bạn.

Giờ chúng ta sẽ phân tích cả hai, và xem đâu là điểm khó cũng như điểm dễ của từng cái.

A. Quảng cáo

Quảng cáo trực tuyến đang phát triển rất mạnh, trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Đặc biệt từ khi mạng hiển thị Google gia nhập thị trường nước ta, nó đã tạo ra động lực và hy vọng rất mạnh cho các trang web chuyên cung cấp nội dung. Thế nhưng để kiếm tiền thì chẳng dễ dàng.

Nội dung của bạn có khả năng được truy cập bởi tất cả mọi người, tuy nhiên, "nước nổi thì bèo nổi", nội dung của người khác cũng vậy. Mạng lưới toàn cầu tạo ra cuộc cạnh tranh khủng khiếp. Hơn 30 triệu người Việt trên internet và họ tạo ra đủ thứ nội dung, và chính xác thì bạn phải cạnh tranh với ít nhất 30 triệu người này ! Tôi nói ít nhất là vì nếu bạn làm nội dung nào đó có tính quốc tế, chẳng hạn video giải trí, thì con số trên sẽ tăng gấp vài chục lần !

Liên tục với những người chủ trang web, họ phải suy nghĩ để kiến tạo được những nội dung hay nhất có thể. Họ bắt đầu tính toán xem nên làm cái gì, cho ai xem, đọc...

Rồi các vấn đề khác tiếp tục nảy sinh:
  • Làm sao tôi bảo vệ được nội dung của mình trước tình trạng copy - paste vô tội vạ như hiện nay.
  • Liệu Hosting có chịu nổi lượng khách truy cập lớn không. Nên mua host trong nước hay của nước ngoài.
  • Làm sao tôi tối ưu trang web để nó nhanh hơn, giảm thiểu chi phí duy trì - điều này đặc biệt quan trọng, vì trong giai đoạn đầu phát triển bạn phải tự bỏ vốn.
Chính áp lực phải tạo ra lượng truy cập lớn đã đẩy một số chủ trang web phát triển các nội dung tập trung vào sex hoặc vi phạm bản quyền (crack, bẻ khóa phần mềm).

Với cách trên rất nhiều trang đã thành công về lưu lượng nhưng nó không phải là cách mà Blog Mạng Lưới Toàn Cầu cho là đáng học tập. Lý do ư, thứ nhất nó là hành vi gây nguy hiểm và xâm phạm quyền và lợi ích của người khác (nghe xa xỉ nhỉ!). Thứ hai những mạng hiển thị quảng cáo xịn không chấp nhận những trang web như trên vào hệ thống của mình. Quảng cáo trực tuyến dù rộng mở nhưng nó vẫn phải tuân thủ các quy tắc về pháp luật, đặc biệt vấn đề bản quyền đang rất được quan tâm.

B. Bán dịch vụ, sản phẩm trên trang web

Lúc này bạn vẫn phải cố gắng để có được những bài viết hay, tuy rằng ít sức ép hơn các trang web cho mục đích quảng cáo.

Bạn cũng không quá lo lắng về lượng khách truy cập, nó thậm chí chỉ cần bằng 1/100 các trang kiếm tiền thông qua quảng cáo. Vì vấn đề của bạn không phải là số lượng mà là chất lượng khách hàng. Người truy cập trang của bạn phải có ý định mua hàng. Thế thì bạn mới bán được cái gì đó cho họ.

Thông thường vấn đề về Hosting sẽ không nằm trong danh sách những thứ phải lo của bạn. Vấn đề của bạn lúc này là dịch vụ và hàng hóa đang cung cấp. Nó có thực sự hấp dẫn, hợp túi tiền và có tiềm năng hay không. Cũng như việc bạn có đủ vốn để theo đuổi...

No comments:

Post a Comment