Saturday, July 6, 2013

Hướng dẫn sử dụng phần mềm nén ảnh PNG tốt nhất - PNGGauntlet và PNGOptimizer - không suy giảm chất lượng ảnh

Nén ảnh PNG

Cách đây không lâu Blog Mạng Lưới Toàn Cầu có viết một bài về tầm quan trọng của nén ảnh không suy giảm chất lượng, nhưng trong bài đó không có nói đến phần mềm nén ảnh nào cả, đấy là một thiếu sót mà bài viết này và một số bài sau sẽ bổ sung.

Các chương trình ứng dụng bây giờ hay có 2 kiểu - một là phần mềm truyền thống, phải tải về và cài đặt - hai là dịch vụ đám mây, xài online trên mạng. Nén ảnh cũng như vậy. Về nén ảnh PNG online thì Smushit.com và Punypng.com thuộc hàng top đầu.

Thế về phần mềm thì sao? Tôi có khảo sát một vòng thì thấy PNGGauntlet nổi lên là phần mềm nén ảnh PNG tốt nhất, không suy giảm chất lượng, tỷ lệ nén cao và hoàn toàn miễn phí - quả là hiếm có.

Bạn tải phần mềm tại địa chỉ sau: http://pnggauntlet.com/ rồi về cài đặt...Đây là giao diện phần mềm:

phần mềm nén ảnh PNG
Một bức ảnh đang trong quá trình nén...

Bạn có thể kéo thả ảnh vào hoặc dùng chức năng Add Images, phần mềm này nén được nhiều ảnh cùng một lúc. Nếu muốn file nén ra một thư mục riêng thì bạn dùng Output Directory để chọn thư mục - như hình trên, tất cả các ảnh nén của tôi sẽ được đưa vào thư mục có tên abc ở Desktop. Còn nếu muốn file nén ghi đè lên luôn file gốc thì bạn chọn Overwirte Original Files... 

Sau khi đã thêm đủ ảnh bạn nhấn Optimize để bắt đầu nén và ngồi đợi chờ kết quả thôi. Khi nén xong, ở phần New Size nó sẽ cho bạn biết độ lớn của file nén, chỗ % Original Size cho biết file ảnh mới bằng bao nhiêu phần trăm file ảnh cũ, dĩ nhiên cả hai con số này càng nhỏ càng tốt.

Kết quả nén ảnh PNG
Kết quả sau khi nén, ảnh gốc 117.39 KB, ảnh mới 78.98 KB - bằng 67% ảnh gốc - tiết kiệm 33%
Ưu điểm của PNGGauntlet là nén ảnh với hệ số nén rất cao, thường giảm tới từ 30% cho đến 50% dung lượng ảnh mà chất lượng ảnh thì vẫn không ảnh hưởng, tuy nhiên nó có nhược điểm là tốc độ hơi chậm so với các phần mềm khác (máy mình Ram 2GB nên có vẻ khá chậm, Ram lớn hơn chắc chắn sẽ nhanh hơn).

Tiện đây Blog Mạng Lưới Toàn Cầu cũng chia sẻ thêm một phần mềm nén ảnh PNG khác cũng khá tốt, đó là PNGOptimizer, hệ số nén và chất lượng tuy có kém hơn PNGGauntlet chút ít nhưng ưu điểm là tốc độ nén nhanh, giao diện đơn giản, sử dụng tiện lợi và phần mềm nhỏ gọn. Rất thích hợp để nén ảnh chụp màn hình.

Bản thân mình cũng đang dùng phần mềm này để thao tác nhanh chóng với các bức ảnh chụp màn hình. Đơn giản là bạn chỉ việc kéo thả các bức hình vào, các ảnh nén sẽ được tạo ra cùng với thư mục với bức ảnh cũ. Bức ảnh gốc sẽ được đổi tên (thêm dấu gạch dưới vào tên cũ) còn bức ảnh nén sẽ lấy tên của bức ảnh gốc.

Phần mềm nén ảnh PNGOptimizer
Phần mềm nén ảnh PNGOptimizer 
Chỉ trong vòng 1 giây (tốc độ nhanh hơn PNGGauntlet nhiều), mình đã giảm được 25% dung lượng của bức ảnh PNG mà vẫn giữ được chất lượng ảnh rất tốt, bạn hãy so sánh hai bức hình ở dưới:

                   ------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu còn quan tâm đến nhiều phần mềm nén ảnh khác, bài viết bằng tiếng Anh này có thể hữu ích với bạn.

No comments:

Post a Comment