Friday, July 5, 2013

Kết hợp nền tảng blog miễn phí và hosting có phí


Với hầu hết mọi người, mua một tên miền đẹp rồi trỏ về blog (Wordpress hoặc Blogspot) là đủ an tâm để xây dựng nội dung. Cách trên giúp bạn vừa có địa chỉ web dễ nhớ mà lại không phải trả tiền thuê hosting.

Tuy nhiên với một số bạn học công nghệ thông tin, thì giải pháp đó là chưa đủ, vì bạn không thể up code để chạy trên blog được, việc đó cần phải có hosting riêng mới thoái mái, và thi triển được nhiều võ công :))

Để giải quyết tình huống trên - thì biện pháp mà mình hiện đang áp dụng cho blog là kết hợp cả blogspot và hosting có phí.

Tại sao phải kết hợp cả hai? sao không dùng hosting có phí luôn?

Vì nền tảng blogspot giúp website của mình có khả năng chịu tải lớn, hãy tưởng tượng trường hợp 3000 người truy cập/ngày (nếu mình không chăm chỉ viết bài thì ngày đó còn xa lắm lắm!). Nếu dùng hosting đi mua, bạn chưa chắc đảm bảo host đó chịu tải được, ngoài ra còn phải đối mặt với vấn đề băng thông nữa - nếu bạn xài host nội...

Do vậy với tên miền chính http://www.mangluoitoancau.com  mình dùng blogspot, còn với tên miền phụ http://php.mangluoitoancau.com  mình dùng hosting có phí. Tên miền phụ này sẽ chuyên để thử code PHP và một số code CSS. 

Hosting có phí mình mua ở bkns.vn, tính ra hết khoảng 23k/tháng - khá hợp với túi tiền - mình hy vọng chất lượng ổn để còn an cư lạc nghiệp :)) Còn nếu không thì cũng đành phải vẫy tay biệt ly.

Quay lại chủ để chính. Có thể một số bạn sẽ hỏi khi kết hợp như vầy, cấu hình tên miền như thế nào? có khó không? Câu trả lời là không khó bạn à.

Bên hosting sẽ cho bạn địa chỉ IP của host, bạn thêm địa chỉ này với bản ghi là A như hình sau là ổn:

Cấu hình tên miền

Dãy IP 123.30.187.111 là IP host của mình, của bạn tất nhiên sẽ khác, còn cái ftp thì lúc nào cũng phải có thì bạn mới up lên host các file được...Mình dùng subdomain là php.mangluoitoancau.com, nên mình để host record là: php, bạn dùng subdomain khác thì để cái tương ứng, chẳng hạn dùng abcxyz.ten-mien-cua-ban.com thì bạn thay php bằng abcxyz.

php.mangluoitoancau.com
Đây là màn hình chào mừng mình đã kết nối thành công - mình chưa up lên cái gì cả nên trông nó như thế

Đọc đến đây thì có thể bạn lại muốn hỏi tiếp: "thay vì hosting có phí, tôi muốn kết hợp với hosting miễn phí có được không, chẳng hạn như 000webhost?"

Câu trả lời của mình là hoàn toàn được: Mình dùng host có phí để cung cấp chất lượng cao hơn cho người đọc khi trải nghiệm blog của mình, và cũng chủ yếu là dự phòng số lượng người xem tăng lên. Nếu bạn cảm thấy dùng 000webhost là đủ, thì không nên mua host, như vậy sẽ tiết kiệm cho ta được một khoản... Sắp tới mình sẽ bổ sung thêm subdomain freehost.mangluoitoancau.com để thử duy trì một hosting miễn phí trong hệ thống tên miền con của mình - cụ thể mình sẽ trỏ tên miền phụ trên về hosting của 000webhost (hoặc nhà cung cấp miễn phí khác). Như vậy website sẽ có cả 3: blog, hosting có phí và hosting miễn phí.

P/S: php.mangluoitoancau.com đã chuyển về code.mangluoitoancau.com

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment