Saturday, July 6, 2013

Các cách giảm dung lượng ảnh hiệu quả nhất

Giảm dung lượng ảnh hiệu quả nhất

Giảm dung lượng ảnh là mối quan tâm chung của mọi người, bạn không muốn hàng nghìn bức ảnh ngốn mất không gian ổ cứng, bạn cũng không muốn chờ hàng tiếng đồng hồ để chia sẻ các bức hình của mình cho người thân hay khiến người đọc cảm thấy mệt mỏi mỗi khi duyệt trang web. Hôm nay Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ chia sẻ chi tiết những cách hiệu quả nhất để giảm dung lượng các bức hình cồng kềnh.

A. Đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất là giảm kích cỡ ảnh.
Bức ảnh gốc của bạn có độ rộng lên tới 2000px hay 3000px? Nếu không phải trường hợp đặc biệt, thì đa số mọi người không cần đến độ rộng như vậy để xem ảnh của bạn. Vì vậy hãy giảm kích cỡ ảnh xuống kích cỡ mà bạn thấy hợp lý thay vì để ảnh quá to. Paint là phần mềm có sẵn trên máy tính Windows giúp bạn làm điều này theo cách rất dễ dàng.

B. Nén ảnh
Nén ảnh có 2 kiểu là mất chất lượng và không mất chất lượng. Nén mất chất lượng có thể cho bạn bức hình có dung lượng nhỏ hơn bức gốc tới 10 lần, nhưng cái gì cũng có giá của nó, bức hình sẽ trông không được đẹp như bức gốc nữa. Còn nén ảnh không giảm chất lượng thường chỉ cho khả năng giảm dung lượng từ 15% đến 50% tùy định dạng ảnh và bức hình cụ thể, nhưng chất lượng thì không thay đổi chút nào. Nếu hình ảnh của bạn, chất lượng cần đặt nên hàng đầu thì dĩ nhiên bạn chỉ nên dùng cách nén không giảm chất lượng. Về mặt công nghệ nén ảnh không giảm chất lượng là khó hơn.

C. Cắt bỏ những phần không cần thiết của bức ảnh
Đôi khi không phải toàn bộ bức ảnh là cần thiết, khi ấy bạn hãy bỏ đi những phần thừa, điều đó cũng làm giảm đáng kể dung lượng ảnh. Giả dụ nếu phần thừa là 30% bức ảnh, thì cũng có nghĩa là bạn cắt giảm được khoảng 30% dung lượng. Tuy nhiên trong thực tế với những bức ảnh chụp sinh hoạt thì ta ít dùng cách này, chủ yếu áp dụng với ảnh chụp màn hình kiểu hướng dẫn sử dụng phần mềm - ví dụ như bài này.

Giờ chúng ta sẽ làm một vài thí nghiệm, kiếm một bức ảnh rồi tiến hành các biện pháp trên để xem kết quả thế nào nhé.

Tôi lấy bức hình chụp đợt đi du lịch với mấy người bạn làm thí nghiệm, nó là ảnh định dạng JPG, có kích cỡ 2592px * 1728px, và dung lượng 1.95MB.


Nhận thấy kích cỡ như vậy là lớn không cần thiết, tôi sẽ dùng Paint để giảm chiều rộng xuống 1000px. Vì đã trình bày kỹ cách dùng Paint để giảm kích cỡ ảnh ở bày này nên giờ tôi không trình bày lại. Kết quả sau khi giảm kích cỡ chiều rộng xuống 1000px tôi có ảnh có dung lượng là 233KB - giảm khoảng 8,5 lần so với bức gốc.


Tiếp theo tôi sử dụng phần mềm nén ảnh để xem còn giảm dung lượng ảnh được đến bao nhiêu nữa. Đầu tiên là nén ảnh giảm chất lượng, tôi dùng phần mềm miễn phí Caesium để thực hiện việc này, theo đó, tôi để bức hình nén có chất lượng bằng 80% bức hình gốc, rồi tiến hành nén.


Kết quả là tôi giảm được 51% dung lượng ảnh - lưu ý là để đạt được kết quả khá ấn tượng này tôi đã phải chấp nhận mất 20% chất lượng ảnh.


Giờ tôi sẽ tải cả 2 bức hình lên đây để bạn so sánh, với kích cỡ 1000px thì bạn phải click vào hình để nhìn rõ:

Bức ảnh khi chưa nén:


Bức ảnh sau khi nén giảm chất lượng:


Mặc dù nén tương đối tốt nhưng có thể thấy là bức hình sau nén suy giảm chất lượng khá rõ rệt, bằng mắt thường cũng đã nhận ra và tôi không muốn đưa bức hình kém chất lượng này cho bạn bè coi...Do vậy nén suy giảm chất lượng bạn cần đặc biệt chú ý đến giá trị của chất lượng - vì có giảm dung lượng mà ảnh xấu quá thì cũng không để làm gì, theo cá nhân tôi với phần mềm Caesium bạn nên để giá trị này khỏng 90.

Bây giờ chúng ta tìm giải pháp khác là nén không giảm chất lượng, tôi dùng phần mềm miễn phí FileOptimizer để làm việc này. 


Kết quả cho thấy tôi chỉ giảm được 10% dung lượng ảnh - hơi thất vọng một chút và có lẽ không được như bạn mong chờ, nhưng đó là điều phải chấp nhận để chất lượng ảnh vẫn giữ nguyên. 

Tổng kết: Như bạn đã thấy, thủ thuật đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất để giảm dung lượng là giảm kích cỡ ảnh - điều này đặc biệt hiệu quả với những bức ảnh chụp bằng máy kỹ thuật số vốn hay cho ra các bức hình to bự. Nén ảnh là biện pháp cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên đối với ảnh JPG nén không suy giảm chất lượng không hiệu quả lắm, nó chỉ cho ta kết quả giảm dung lượng từ 10% đến 20% tùy vào phần mềm và bức ảnh cụ thể. Còn với nén suy giảm chất lượng thì dù có khả năng biến một bức ảnh bự con thành anh chàng tí hon nhưng lại làm chất lượng ảnh giảm đi nhiều. Nén là biện pháp có hiệu quả với ảnh PNG hơn là JPG.

No comments:

Post a Comment