Thursday, July 4, 2013

Cách tiết kiệm tiền mạng Internet tính theo dung lượng

Tiết kiệm tiền mạng

Từng có kinh nghiệm dùng mạng tính theo dung lượng với cả mạng dây VNPT và 3G của Viettel, nên Blog Mạng Lưới Toàn Cầu cũng xin có đôi điều chia sẻ. Để tích kiệm tiền mạng tính theo dung lượng thì điều cơ bản nhất là tìm cách hạn chế tối đa dung lượng tải về (cứ tưởng nói gì mới!)

Và đây là biện pháp:
  • Dung lượng tốn nhất là Video và nhạc. Xem đoạn video 5 phút trên Youtube có thể mất 15MB, nghe một bài hát trên Zing me hay nhaccuatui cũng chém của bạn khoảng 4MB. Cho nên bạn chỉ nên xem hoặc nghe những đoạn video, nhạc thực sự cần thiết. 
  • Khi vào các trang báo điện tử, cái tốn đó là các đoạn quảng cáo Flash, bạn có thể tắt Flash của trình duyệt đi để đỡ tốn. Tắt Flash thì không xem được video, do vậy khi xem video thì bạn lại bật flash nên.
  • Cái tốn thứ nhì là ảnh. Một bài viết gồm cả ảnh và chữ, ảnh chiếm từ 60% đến 70% toàn bài, có khi tới 90%. Cho nên trong giải pháp siêu tiết kiệm, bạn có thể tắt nốt ảnh. Khi đó vào trang web, bạn sẽ chỉ thấy chữ... hơi nhàm chán, nhưng cuối tháng thì bạn sẽ cười tươi :)
  • Trình duyệt web thích hợp nhất cho việc tích kiệm đó là trình duyệt Opera. Các thao tác bật tắt ảnh, tắt flash với Opera rất dễ dàng. Và bản thân Opera ngoài máy tính, họ còn sản xuất cả trình duyệt trên di động nữa, nên họ hiểu rất rõ cách tiết kiệm dung lượng tải về. Một tính năng vô cùng quan trọng trong Opera đó là cache, dung lượng tối đa có thể lên tới 400MB. Tính năng này giúp bạn không phải tải lại các nội dung đã tải về nếu nó vẫn đang nằm trên cache của máy.
Tiếp theo là cấu hình cụ thể với trình duyệt Opera

Cấu hình ảnh, flash, plug-ins

...Bạn có thể chọn Block All Pop-ups để tắt tất cả các cửa sổ pop-ups, tắt  Enable Animated Images để web không hiện hình ảnh (trong hình ở trên là đang bật). Khi duyệt web mà bạn tắt ảnh, nó sẽ hiện dấu X thay thế ảnh, nếu bạn muốn ảnh đó load thì chỉ cần chuột phải vào vùng đó chọn load images... Bạn tắt Enable Plug-ins (trong hình ở trên là đang bậtđể nó không bật video tự động (ở một số trang cứ mới vào đã bật ra cửa sổ video). Khi nào bạn muốn xem video thì lại tick vào...

...Để cấu hình cache với Opera, bạn vào Settings > Preferences (Ctrl + F12) > Advanced. Rồi chọn như hình dưới đây:

Cấu hình cache Opera

No comments:

Post a Comment