Sunday, July 28, 2013

Top 3 phần mềm bảo vệ thư mục mạnh mẽ

Khóa thư mục bằng mật khẩu

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu với bạn 3 phần mềm bảo vệ thư mục mạnh mẽ, dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí. Mỗi cái có ưu và nhược điểm riêng, nhưng tất cả đều hoàn thành nhiệm vụ là ngăn chặn các thao tác xóa, di chuyển, sửa chữa và truy cập trái phép tài liệu riêng tư của bạn.

1. My Lockbox

My Lockbox tung ra thị trường 2 phiên bản - miễn phí và trả phí, tất nhiên trả phí thì tốt hơn (không giới hạn số lượng thư mục khóa) nhưng miễn phí cũng đủ nhu cầu cho đa số chúng ta. Phần mềm này kết hợp cả khóa và ẩn thư mục. Với My Lockbox miễn phí bạn phải tạo một thư mục chuyên để đựng các tài liệu riêng tư rồi tiến hành đặt mật khẩu và thế là bạn yên tâm. Nhược điểm của phần mềm là bạn chỉ khóa được một thư mục duy nhất (thực tế bạn hoàn toàn khắc phục được điểm yếu này bằng cách cho tất cả tài liệu muốn khóa vào một thư mục như trên có nói) và giao diện của nó không được trau chuốt lắm. Tôi cũng không tìm thấy phần khôi phục mật khẩu trong trường hợp quên. Bạn xem hướng dẫn sử dụng chi tiết tại đây.

2. Wise Folder Hider

Không giống My Lockbox, Wise Folder Hider là chương trình miễn phí hoàn toàn - không có cái gọi là bản trả phí gì cả. Ưu điểm của phần mềm là giao diện đẹp, dễ sử dụng, bảo vệ không giới hạn số thư mục và có gửi lại mật khẩu trong trường hợp quên (nhưng bạn sẽ phải mất phí khoảng 10 USD !). Wise Folder Hider tiến hành bảo vệ 2 lớp, một cái làm mật khẩu truy cập phần mềm và làm ẩn thư mục, còn cái kia là mật khẩu dành cho khóa thư mục. Nếu là người hay quên, bạn chỉ cần ẩn thư mục là đủ. Thi thoảng có xuất hiện quảng cáo mời chào bạn dùng thêm vài phần mề khác của hãng... Xem hướng dẫn sử dụng Wise Folder Hider ở đây

3. Kakasoft Folder Protector

Phần mềm này cũng có phiên bản miễn phí và trả phí. Bản miễn phí thì hay có quảng cáo. Ưu điểm là không cần cài đặt, do vậy ngoài bảo vệ thư mục nó còn dùng để bảo vệ USB rất tiện dụng. Thêm vào đó chương trình này không giới hạn thư mục được bảo vệ. Cách sử dụng của Kakasoft Folder Protector có hơi khác 2 phần mềm trên - khi bạn muốn khóa thư mục nào, bạn phải copy file bảo vệ đặt vào thư mục đó rồi tiến hành khóa. Trong trường hợp quên mật khẩu, dù là bản miễn phí nhà cung cấp vẫn gửi mật khẩu tới email cho bạn rất nhanh chóng - đây là điểm mạnh so với 2 phần mềm trên. Xem hướng dẫn sử dụng phần mềm này tại đây.

Dù dùng phần mềm nào, bạn cũng nên chú ý đặt khẩu mạnh cho nó để đảm bảo không bị hack. Tuy nhiên cũng hết sức cẩn thận tránh quên mật khẩu, bởi vì không phải chương trình nào cũng giúp bạn lấy lại password dễ dàng.

Giống như các phần mềm khác, chương trình khóa thư mục cũng tạo Shortcut ở ngoài Desktop, tuy nhiên để tránh việc kẻ tấn công biết được phần mềm khóa thư mục bạn đang dùng, cũng như tránh tò mò thì tốt nhất bạn xóa các Shortcut này đi. Bạn có thể bật phần mềm thông qua Start Menu hoặc phím tắt riêng của từng chương trình khóa thư mục.
Hãy luôn nhớ đặt mật khẩu khó đoán với người khác nhưng dễ nhớ với bạn để bảo vệ thư mục.

No comments:

Post a Comment