Sunday, July 7, 2013

So sánh định dạng ảnh JPG và PNG về dung lượng và độ nét

JPG và PNG lên bàn cân

Trong thí nghiệm này tôi sẽ chụp màn hình cùng một đối tượng sau đó đưa vào Paint rồi save lại thành 2 định dạng là JPG và PNG, tiếp đến chúng ta so sánh độ nét cũng như dung lượng lưu trữ.

A. Trên nền đồng màu và có nhiều chữ

Với điều kiện trên tôi chụp màn hình chính trang Blog Mạng Lưới Toàn Cầu. Kết quả cho thấy định dạng PNG không chỉ cho ảnh nét hơn mà dung lượng lưu trữ cũng nhỏ hơn.

Ảnh định dang PNG tốt hơn JPG trên nền đồng màu và có nhiều chữ
Trền nền đồng màu nhiều chữ, định dạng PNG tỏ ra vượt trội JPG

B. Một bức ảnh thiên nhiên với màu sắc đa dạng

Tôi vào Flickr để tìm một bức ảnh thiên nhiên với màu sắc đa dạng, sau đó save lại với 2 định dạng. Tôi chọn bức ảnh núi non của tác giả claudius1954. Kết quả là chất lượng ảnh tương đương nhau, tôi không phân biệt được bằng mắt thường cái nào chất lượng khá hơn. Nhưng về dung lượng, không như thí nghiệm trước, lần này định dạng ảnh JPG tỏ ra nhẹ nhàng hơn hẳn PNG.

Định dạng JPG tỏ ra tích kiệm hơn về dung lượng so với PNG
Với ảnh nhiều màu sắc, lưu bằng JPG tích kiệm hơn PNG tới gần 5 lần trong thí nghiệm trên
Ngoài lề:

...Vẫn biết ảnh PNG và JPG được sử dụng phổ biến trên web, nhưng sao chúng ta không tự khảo sát vài trang web lớn trong nước nhỉ, xem tình hình họ sử dụng các định dạng ảnh như thế nào? Chúng ta sẽ khảo sát 3 trang là Vnexpress.net, Dantri.vn và Vietnamnet.vn



Kết quả cho thấy định dạng ảnh được sử dụng nhiều nhất là JPG - nó chiếm tỉ lệ vượt trội, 2 định dạng ảnh còn lại là PNG và GIF thì PNG nhiều hơn một chút, Vietnamnet không sử dụng GIF mà sử dụng BMP.

Thêm mắm thêm muối một chút: Blog Mạng Lưới Toàn Cầu nhận thấy ảnh PNG có hệ số nén (mà không suy giảm chất lượng) tốt hơn ảnh JPG. Ảnh PNG có thể nén đến 50% dung lượng mà chất lượng vẫn không hề suy chuyển, trong khi đối với JPG con số này chỉ ở dưới ngưỡng 25%.

No comments:

Post a Comment