Thursday, July 25, 2013

Bảo vệ tài liệu riêng tư như thế nào?

Vân tay

Bạn có tài liệu riêng tư không muốn cho người khác xem. Đó có thể là văn bản, excel, ảnh, video,...Trong bài viết ngày hôm nay Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ cùng bạn xem xét một số giải pháp hiện có.

  • Đặt mật khẩu cho file: Để mỗi khi ai nhấn vào tài liệu, ảnh, video... thì phải có mật khẩu mới xem tiếp được. Việc đặt mật khẩu cho file Word và PDF rất đơn giản - bạn có thể dùng ngay MS Word để đặt. Với ảnh và video bạn phải cài thêm các phần mềm khác. Nhược điểm của giải pháp này là đối tượng có thể sao chép tài liệu sau đó tìm cách phá mật khẩu sau.
  • Khóa/ẩn thư mục: Có thể dùng tính năng có sẵn trong hệ điều hành Windows để ẩn thư mục nhưng chúng ta nên dùng phần mềm của bên thứ 3 để khóa và ẩn cho an toàn. Cách này hay ở chỗ, dù là định dạng tài liệu là gì, bạn cứ cho vào thư mục rồi khóa vào là xong. Có khá nhiều phần mềm miễn phí giúp bạn thực hiện điều này, có thể xem ở đâyở đây nữa. Các thư mục được ẩn sẽ không hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Windows.
  • Nén bằng Winrar và đặt mật khẩu: Cách này cũng rất tốt, bạn nén toàn bộ thư mục/tài liệu thành một file nén và đặt mật khẩu cho nó. Tuy nhiên có đôi chút phiền phức là mỗi khi cần xem tài liệu bạn lại phải bung file nén ra.
  • Đưa tài liệu lên mây: Đây có thể nói là giải pháp rất hay với đa số mọi người. Nhược điểm duy nhất của nó là nếu không có internet thì bạn không xem được tài liệu. Nhưng ưu điểm thì rất nhiều, bạn sẽ yên tâm 99.9999% khi sử dụng các dịch vụ của nhà cung cấp lớn, vì việc hack tài khoản là gần như không thể miễn sao bạn đặt mật khẩu đủ mạnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi trực tuyến. Một số dịch vụ như vậy có thể kể đến như Google Drive và Dropbox...hầu hết đều miễn phí.

Dù sử dụng bất cứ giải pháp nào thì yêu cầu tối quan trọng là bạn cần chọn mật khẩu mạnh và phải nhớ nó chớ có quên vì việc phá password không hề đơn giản.

No comments:

Post a Comment