Tuesday, July 16, 2013

Hướng dẫn tạo sitemap cho blogspot - giúp lập chỉ mục nhanh hơn

Bản đồ của trang web

Sitemap giống như bản đồ, đường đi lối lại của trang web, việc cung cấp thông tin này rõ ràng cho các máy tìm kiếm giúp trang web của bạn được lập chỉ mục nhanh và đầy đủ hơn. Nhưng chú ý là chỉ các trang web có tên miền riêng mới cần cái này, còn các trang blogspot thông thường thì đã được Google cung cấp sẵn sitemap tại địa chỉ: ten-blog-cua-ban.blogspot.com/sitemap.xml

Hôm nay Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ giới thiệu các bạn cách để thực hiện điều này...

Khi bạn tạo blogspot hoặc tên miền tùy chỉnh cho blog, Google sẽ tự động thêm trang đó vào công cụ Google Webmasters - chương trình quản trị website trực tuyến rất mạnh. Việc đầu tiên bạn cần làm là đăng nhập vào Google Webmasters tại địa chỉ sau: http://www.google.com/webmasters/  rồi tìm đến trang web của bạn:

Truy cập Google Webmasters


Vào Thu thập dữ liệu >> Sơ đồ trang web:


Sơ đồ trang web


Chọn Thêm/kiểm tra sơ đồ trang web:


Gửi sơ đồ trang web

Sau đó bạn thêm dòng code sau: atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500 vào ô trống như trên hình rồi nhấn Gửi Sơ đồ trang web. Ý nghĩa của đoạn code trên là nó tạo sitemap cho bạn từ trang đầu tiên đến trang thứ 500. Nếu trang của bạn hiện đang có trên 500 bài (nhiều thế!) thì bạn thay con số 500 ở trên là 1000. Có thể bạn lại hỏi tiếp nhỡ về sau tôi có trên 1000 bài thì làm thế nào? Thì bạn lại thêm sơ đồ tiếp vào thôi, lúc này bạn sẽ có 2 sơ đồ, một cái là từ 1 đến 1000 và một cái là từ 1001 đến 2000 chẳng hạn.

Sau khi thêm sitemap xong, bạn đợi một thời gian sẽ thấy thông báo là bao nhiêu liên kết được lập chỉ mục trong tổng số các bài viết của bạn:

Các liên kết được lập chỉ mục
Vậy là trong 92 liên kết mà tôi gửi, 88 cái được lập chỉ mục
Như vậy là xong - bạn đã hoàn thành việc tạo sitemap - giờ Google sẽ index bài của bạn dễ dàng hơn.

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment