Wednesday, July 17, 2013

Cách tùy chỉnh URL bài viết trên blogspot

Thay đổi url

URL bài viết là thành phần khá quan trọng, nó có tác dụng giúp SEO nhất định. Bạn có thể có 2 bài viết tên giống nhau, nhưng bạn không thể có 2 URL giống nhau được. Nó cũng giống như rất nhiều người có tên giống nhau, nhưng không người nào có ADN như nhau.

Theo mặc định thì Blogspot tự động tạo URL cho bài viết của bạn, nói chung thì nó thực hiện nhiệm vụ này khá tốt, tuy nhiên bạn vẫn hay gặp một số trường hợp sau:
  • URL bị thiếu từ: chẳng hạn tiêu đề là Cách tùy chỉnh URL bài viết trên blogspot, nhưng URL mà Blogspot tạo ra lại là cach-tuy-chinh-url-bai-viet-tren.html thiếu mất chữ cuối là blogspot.
  • URL bị thiếu chữ: chẳng hạn tiêu đề bài viết là Đi chơi hội ở quê, thì URL lại là i-choi-hoi-o-que.html, bị thiếu mất chữ d.
Để thay đổi địa chỉ URL sang dạng thân thiện hơn thì bạn làm như sau, ở phần liên kết chọn Liên kết cố định tùy chỉnh, sau đó điền liên kết mới vào:


Một số quy tắc chung về liên kết tùy chỉnh:
  • Bạn nên nối các từ bằng dấu gạch ngang. Như kiểu: ten-bai-viet-cua-toi.html
  • Bạn không được cho ký tự lạ vào, tiếng Việt có dấu trên URL cũng không được phép, nếu có thử cho vào bạn cũng không lưu được.
  • Bạn không thay đổi được năm/tháng của bài đăng trong URL.
Có một số bạn hỏi liệu có thể thay đổi URL sau khi đã xuất bản bài đăng không? Vì khi nhấn vào sửa bài rồi nhấn vào Liên kết để chỉnh lại thì thấy không sửa được.

Câu trả lời là vì bạn làm thiếu 1 bước nên không được. Cách khắc phục như sau...

Bạn vào sửa bài viết, rồi nhấn vào Hoàn nguyên về bản thảo:


Sau đó thay vì chữ Cập nhật, bạn sẽ thấy chữ Xuất bản - đừng động gì đến 2 nút này vội...Lúc này nhấn vào liên kết bạn mới chỉnh sửa được. Cuối cùng sau khi đã hoàn thành, bạn lại nhấn xuất bản.

No comments:

Post a Comment