Friday, July 26, 2013

Chống xóa thư mục bằng công cụ của Windows

Delete

Trên Windows có sẵn công cụ chống xóa thư mục/file. Biện pháp này giúp phòng tránh rủi ro do bạn hoặc ai đó sơ ý xóa nhầm thư mục. Tuy nhiên, cũng phải nói trước là nếu đối tượng có chuyên môn công nghệ một chút và hắn cố tình xóa tài liệu của bạn thì cách này không hiệu quả.

Tôi nhớ có lần mình định xóa một thư mục không còn dùng nữa, thế nhưng lại lỡ tay xóa mất thư mục tài liệu sưu tầm khá hay nên tiếc hùi hụi. Tôi có dùng công cụ khôi phục lại dữ liệu đã xóa, nhưng dù cố gắng thì cũng không thể lấy lại hết được. Đành chấp nhận đau thương!

Để tránh trường hợp trên, hóa ra có một mẹo rất đơn giản mà chúng ta sẽ cùng làm ngay dưới đây, đầu tiên bạn chuột phải vào thư mục muốn chống xóa rồi chọn Properties, một cửa sổ mới bật ra, bạn chọn tab Security rồi nhấn vào Advanced:

Chọn tab Security

Nhấn tiếp Change Permissions...

Chọn Change Permissions

Nhấn Edit...

Chọn Edit

Tiếp theo là phần rất quan trọng, ở bên khu vực Deny bạn tìm đến 2 dòng Delete và tick như trong hình, ý nghĩa của nó nó là chống xóa thư mục và các file bên trong...Sau đó bạn nhấn OK:

Tick vào chống xóa

Một cửa sổ mới bật ra, bạn nhấn YES tiếp:

Nhấn YES để đồng ý

Tiếp sau đó bạn nhấn OK vài lần nữa là được...

Giờ tôi sẽ giả dụ ai đó xóa thư mục này xem có được không..Như thường lệ có một hợp thông báo hỏi có thực sự muốn xóa hay không, nhấn YES để đồng ý xóa...Kết quả là có một hộp thông báo rằng tôi không xóa được thư mục này:


Như vậy là chúng ta đã thành công. Các dữ liệu trong Thư mục vẫn vào xem, chỉnh sửa được bình thường nhưng sẽ không xóa được.

Nếu bạn muốn xóa thì sao? Đơn giản là làm y như trên nhưng đến phần Deny thì bạn bỏ chọn 2 cái Delete đi...Đọc đến đây chắc bạn đã hiểu tại sao nếu ai biết thủ thuật này và cố tình xóa dữ liệu thì bạn vẫn bị mất. Tất nhiên mẹo trên vẫn hiệu quả 100% với các trường hợp lỡ tay sơ ý - vì sơ ý xóa thì không ai vào chỉnh cái Deny Delete cả...

Nếu bạn muốn bảo vệ dữ liệu tốt hơn, chống cả hành vi của những kẻ có chủ đích, hãy xem xét đến việc sử dụng phần mềm của bên thứ ba.

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment