Wednesday, July 24, 2013

Cách ẩn và hiện thư mục trong Windows 7

Ẩn và Hiện thư mục

Ẩn thư mục là một trong những giải pháp bảo mật đơn giản nhưng khá hiệu quả. Tính năng này có sẵn trong hệ điều hành Windows 7 nên bạn chẳng phải cài cắm thêm phần mềm nào nữa (tuy rằng sẽ có điểm yếu). Và đã ẩn thì phải có hiện. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu cả 2 cách.

Phần 1: Ẩn thư mục

Để ẩn một thư mục, bạn chuột phải vào thư mục đó chọn Properties. Một cửa sổ sẽ bật ra như thế này, bạn chọn tab General:

Chọn ẩn thư mục

Rồi bạn nhấn chọn Hidden như trong hình (được đánh dấu). Tiếp theo nhấn Apply, một cửa sổ nữa hiện ra như dưới đây:

Nhấn OK

Bạn nhấn tiếp OK, rồi lại OK, thế là xong bạn đã ẩn thư mục. 

Phần 2: Hiện thư mục

Để hiện thư mục bạn vào Organize > Folder and search options. Cái Organize nó ở ngoài cùng bên trái của giao diện bất kỳ thư mục nào. Chú ý là thao tác này sẽ làm hiện tất cả các thư mục bạn để ẩn chứ không chỉ riêng thư mục bạn đang muốn hiện - nói cách khác nếu bạn có 5 thư mục để ẩn và nếu bạn hiện thư mục bất cứ cái nào nào thì 4 chú còn lại cũng hiện luôn.



Chọn Folder and search options

Sau đó chọn tab View, rồi chọn Show hidden files, folder, and drives như hình ở dưới:

Chọn hiện tất cả thư mục để ẩn

Thư mục ẩn được hiện ra và bạn sẽ thấy nó mờ hơn so với các thư mục thông thường:

Thư mục ẩn mờ hơn thư mục thông thường
Thư mục MangLuoiToanCau.Com là thư mục ẩn nên dù bị bắt phải hiện
nó vẫn được đánh dấu bằng cách làm mờ đi
Sau khi hiện thư mục ẩn, bạn truy cập nó hoàn toàn giống như bình thường.

Qua bài này, bạn đã thấy điểm mạnh và điểm yếu của phương pháp ẩn thư mục bằng công cụ của Windows. Điểm mạnh là thao tác đơn giản, có sẵn nhưng điểm yếu là không có mật khẩu nên ai cũng làm hiện được thư mục để ẩn !!!

Do vậy biện pháp này thường chỉ có hiệu quả phòng chống với những người ít am hiểu công nghệ, hoặc với ai không có chủ đích tò mò - họ vào máy tính của bạn, nếu bạn không để ẩn thư mục riêng tư thì họ sẽ mò vào xem, còn nếu để ẩn thì họ chẳng lục lọi làm gì.

Bởi thế riêng với những kẻ chủ động tìm tòi dữ liệu thì cách này có thể nói là có cũng như không. Khi đó bạn cần dùng phần mềm khóa/ẩn thư mục của hãng thứ 3 để được bảo vệ tốt hơn.

No comments:

Post a Comment