Thursday, January 30, 2014

Ngăn tình trạng bị Tag vô tội vạ trên Facebook

Mạng xã hội Facebook luôn muốn tạo ra tính liên kết, tương tác cao cho dịch vụ của mình. Tag là một trong những tính năng rất mạnh cho mục tiêu đó.

Ví dụ khi tôi viết một status, hoặc úp hình ảnh, tôi Tag cô A, cô B vào thì theo thiết lập mặc định trên Facebook những người bạn của cô A, cô B cũng thấy status đó như thể là chính cô A, cô B viết trên tường của bản thân vậy.

Cái này có rất nhiều tác dụng cụ thể:
  • Hiển nhiên mục đích đầu tiên là thông báo cho cô A, cô B biết thông tin đó.
  • Cô A, cô B khỏi phải đăng lại thông tin ấy trên tường của mình, bởi vì với chức năng Tag gần như tôi đã viết hộ cho cô ấy rồi, tất cả bạn bè của các cô sẽ thấy. Cái này vừa tiết kiệm công sức cho các cô, vừa tiết kiệm dung lượng lưu trữ cho Facebook
  • Mở rộng mối quan hệ của tôi, bởi vì rất nhiều người sẽ thấy tôi post bài đó, ai đó có thể kết bạn...
Tốt là như vậy, nhưng Tag rất dễ bị lợi dụng trong quảng cáo online, nhiều người kết bạn với chúng ta chỉ có mục đích duy nhất là bán hàng! Họ thường xuyên Tag bạn vào các sản phẩm muốn bán, cách này dĩ nhiên có lợi cho họ nhưng sẽ làm dòng thời gian (tường) của bạn rất loãng, và điều đó làm phiền không chỉ bạn mà còn cả những bạn bè của bạn nữa (họ cũng thấy những bài Tag quảng cáo ấy)

Do vậy, điều đầu tiên cần ghi nhớ là không nên kết bạn với những tay quảng cáo nghiệp dư! (những tay chuyên nghiệp sẽ không làm bạn khó chịu). Unfreind họ ngay và luôn. Bước thứ hai, bạn cần thiết lập lại để có quyền kiểm soát hoàn toàn nội dung Tag có được phép lên dòng thời gian hay không?

Cách làm như sau, bạn vào phần Thiết Lập:

Thiết lập tài khoản cho Facebook:

Vào Dòng thời gian và Đánh dấu:

Dòng thời gian và Đánh dấu

2 phần mà bạn cần chú ý đó là:

A. Ai có thể thêm nội dung vào dòng thời gian của tôi?

Nếu cẩn thận, bạn có thể bật tùy chọn là Chỉ mình tôi, cái này không phải là Tag, mà là người khác viết trực tiếp vào tiến trình của bạn. Nếu để chỉ mình tôi thì không ai viết được vào dòng thời gian của bạn, chỉ duy nhất bạn mới được quyền. 

Chỉ mình tôi có thể thêm nội dung vào dòng thời gian

Tiếp theo cái này mới là Tag. Bạn cần bật tùy chọn này, để kiểm duyệt nội dung Tag có được phép hiển thị lên dòng thời gian của bạn hay không.

Bật kiểm duyệt Tag

Sau khi thiết lập này được thực hiện, mỗi khi ai tag bạn vào, sẽ xuất hiện thêm tùy chọn có add bài post đó vào dòng thời gian của bạn hay không?

Add To Timeline

P/S: Bài post trên là lời chúc mừng năm mới của đứa cháu họ, dĩ nhiên không phải Spam nên tôi đã nhấn Add To Timeline.

B. Ai có thể thấy thông tin trên dòng thời gian của tôi?

Nếu đã để như phần A rồi thì bạn có thể yên tâm là không ai Tag làm phiền bạn bè của bạn được và cũng không ai chủ động viết được nội dung trên tiến trình của bạn nữa.

Tuy nhiên nếu ở phần A bạn bật không kiểm duyệt Tag (cho hiển thị trên dòng thời gian) và cho phép đăng bài trên tiến trình thì bạn nên quan tâm đến phần B này, nơi bạn quyết định ai có thể nhìn những nội dung đó

Bạn nên để như hình dưới cho an toàn, theo đó Tag, đăng nội dung vô tư, có lên tường của bạn, nhưng chỉ bản thân bạn là nhìn thấy, còn bạn bè thì không.

Chỉ mình tôi xem nọi dung mà người khác viết lên

Chỉ mình tôi xem nội dung mà tôi được đánh dấu

Tổng kết: cách B là mềm mại hơn cách A, cho phép hiển thị trên dòng thời gian, nhưng chỉ mình bạn thấy mà thôi, ngoài ra không ai thấy hết cả.

OK, thế là xong rồi, bạn sẽ không bị Tag vô tội vạ nữa!

P/S: Dành cho các bác chuyên đi tag :) Các bác có thể sử dụng quảng cáo tăng like cho fanpage, nó có tốn một chút nhưng rất hiệu quả và đỡ ảnh hưởng mọi người. Mình cũng có kinh nghiệm kinh doanh trên Facebook, nên mình khẳng định, quảng cáo đúng đối tượng sẽ đem lại doanh thu rất tốt.

No comments:

Post a Comment