Monday, January 27, 2014

Các công ty thiết kế web nhỏ lẻ sẽ hẹp dần cơ hội

Điều này sẽ tiến triển theo thời gian khi các công ty thiết kế web nhỏ lẻ sẽ hẹp dần cơ hội kinh doanh của mình, lý do nằm ở chỗ, những doanh nghiệp lớn khiến cho việc tạo website trở thành "dễ như ăn kẹo"

www.bizweb.vn và webbnc.net là những ví dụ điển hình, trong khi BizWeb mới nhận được tiền đầu tư từ CyberAgent Nhật Bản thì WebBNC của ông lớn rao vặt Vật Giá.

Các doanh nghiệp trên đều tập trung vào thiết kế các website bán hàng - vốn là động lực cho Thương Mại Điện Tử. Với giá thành rẻ, với 2 - 4 triệu/năm duy trì, người kinh doanh nhỏ sẵn sàng bỏ ra.

Tôi đồ rằng, giá thành có thể còn giảm hơn nữa, bởi vì thực ra, xây dựng website, chi phí ban đầu thì lớn, còn chi phí duy trì không đáng bao nhiêu. Sẽ có những doanh nghiệp đưa ra chi phí 1,5 triệu/năm cho năm thứ hai trở đi.

Tại sao việc có website lại trở nên đơn giản như vậy? Tôi sẽ bật mí:
  • Có nhiều mã nguồn mở - và bạn hoàn toàn tự do sử dụng nó để quản trị nội dung cho web
  • Có rất nhiều giao diện miễn phí, hoặc ngay cả mất phí để thiết kế, người ta có thể sử dụng nó trên hàng trăm website, do vậy đẩy chi phí đầu tư xuống mức tối thiểu
  • Chi phí hosting giảm xuống bởi các doanh nghiệp lớn sẽ đầu tư những trung tâm dữ liệu lớn để quản lý hàng ngàn, hàng vạn website
Các doanh nghiệp lớn cũng bảo mật hơn, trong đó có việc đảm bảo quyền sở hữu tên miền cũng như độ ổn định của hosting.

Mô hình tập trung này đã có trên thế giới từ lâu, nhưng ở Việt Nam vẫn trong giai đoạn phát triển, tuy nhiên chắc chắn nó sẽ phình to và lấn át các mô hình thiết kế nhỏ lẻ (nếu họ không thay đổi).

Tương lai chỉ có các doanh nghiệp lớn là thuê thiết kế web, các doanh nghiệp nhỏ sẽ có sẵn hầu như mọi thứ, họ chỉ việc chọn và 30s sau có web!

No comments:

Post a Comment