Sunday, January 19, 2014

7 bước để khởi nghiệp kinh doanh online thành công

Kinh doanh online giờ là xu hướng, sự hấp dẫn khó cưỡng lại, điều tuyệt vời nhất của nó là mở ra hy vọng cho bất cứ ai trở thành ông chủ của chính mình và tự do hơn về kinh tế. Chắc chắn bạn sẽ vất vả, lo nghĩ nhiều hơn nhưng cũng vui hơn nữa! Vì bạn đang làm cho chính bản thân chứ không phải đi làm thuê cho ai khác.

Tôi cùng bạn gái tiến hành kinh doanh online khoảng 1 năm nay, thất bại có mà thành công cũng nhiều, bản thân tôi có chuyên môn về thiết kế web còn bạn gái vốn là nhân viên truyền thông, đây là cơ hội thuận lợi cho chúng tôi bước vào kinh doanh với số vốn rất thấp. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm của mình.

Phải tìm ra sản phẩm bạn muốn bán

Đây là bước quan trọng nhất, kinh doanh không mơ hồ, nó rất cụ thể, bạn phải tìm ra cái mà bạn muốn bán, bạn có thể trực tiếp tạo ra sản phẩm, hoặc nhập buôn ở đâu đó rồi bán lẻ cho khách hàng.

Rõ ràng trước đó bạn cần khảo sát thị trường để biết được nhu cầu cho sản phẩm của bạn, liệu nó có đầu ra? có cạnh tranh quá gay gắt không? có cơ hội cho bạn không? Nếu cảm thấy có hãy tiến hành.

Kinh nghiệm: Đầu tiên chúng tôi dự định bán tranh Đông Hồ, chúng tôi về tận xã Song Hồ tỉnh Bắc Ninh là cái nôi của tranh để khảo sát và tìm mua tranh của nghệ nhân. Nhưng sau đó do không có chiến lược kinh doanh rõ ràng nên 3 tháng sau đã thất bại.

Hiện chúng tôi đã chuyển sang kinh doanh dầu dừa, cám gạo và các mặt hàng nông sản an toàn, công việc khá thuận lợi, tháng đầu tiên cả hai lãi 6 triệu đồng.

Tạo website và tạo Fanpage

Nên nhớ là bạn đang kinh doanh online, bạn có thể không có cửa hàng truyền thống nhưng bạn phải có cửa hàng online. Nếu đi thuê, thông thường mất từ 2 - 5 triệu để có website, còn nếu tự làm (nhưng bạn cần biết khá nhiều về kỹ thuật) thì số tiền bỏ ra có thể dưới 1 triệu. Bạn cũng cần biết cách chọn tên miền thích hợp cho công việc kinh doanh.

Fanpage Facebook giờ cũng không thể thiếu, cách tạo fanpage rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí (tuy nhiên để làm ăn hiệu quả hãy cân nhắc thêm việc đầu tư tiền quảng cáo tăng like facebook). Nhiều người kinh doanh online có mỗi Fanpage thôi nhưng vẫn làm ăn tốt. Tất nhiên có cả website nữa thì tốt hơn!

Kinh nghiệm: Tạo website với blogspot là một trong những cách rẻ nhất, ngoài ra bạn có thể mua tên miền và hosting riêng. Hãy ghé thử xem website của một người bạn tôi: utemshop.com

Làm cho khách hàng tin

Điều khó nhất trong kinh doanh trực tuyến là làm thế nào để khách hàng tin tưởng bạn. Cái tiện của online là bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào cũng có thể xem sản phẩm nhưng cái bất tiện là không thể sở vào hiện vật giống như kinh doanh truyền thống.

Vì vậy hãy chia sẻ, viết những gì là của bạn và nó phải chính xác. Thế giới online lan tỏa cực nhanh và khách hàng giờ rất thông minh, nếu bạn lừa họ, rất sớm thôi bạn sẽ chẳng bán nổi cho ai nữa.

Kinh nghiệm: Chia sẻ thật nhiều những gì liên quan đến sản phẩm của bạn, càng chi tiết, cụ thể, rõ ràng và trung thực càng tốt.

Kỹ năng viết bài tốt

Bạn không cần phải là nhà văn nhưng bạn cần kỹ năng viết bài tối thiểu nào đó. Sở hữu kỹ năng viết bài tốt là một trong những chìa khóa quan trọng nhất giúp bạn thành công và giảm tối đa chi phí quảng cáo. Mọi người có thể tìm thấy website của bạn khi họ tìm kiếm trên mạng hoặc ai đó chia sẻ.

Kinh nghiệm: Kỹ năng viết bài gắn với năng khiếu, nhưng nếu chịu khó rèn luyện và tham khảo, bạn sẽ biết các mẹo để viết được bài hay

Quảng cáo trực tuyến

Trừ khi bạn có kỹ năng SEO, viết bài siêu khủng, còn không hầu như bất kỳ người bán hàng nào cũng cần quảng cáo. Quảng cáo online có ưu điểm là nhắm tới khách hàng mục tiêu rất tốt trong khi chi phí bỏ ra không lớn. Đối với những người khởi nghiệp thì Google Adwords và Facebook Ads là 2 nơi thích hợp với chi phí rất vừa tầm.

Kinh nghiệm: Chỉ cần 500K/tháng là bạn quảng cáo được Google và Facebook rồi. Nếu làm ăn hiệu quả con số lên đến vài triệu là chuyện bình thường.

Tối ưu giá thành

Đây là vấn đề hết sức đau đầu! Bạn muốn giá cao lãi nhiều nhưng giá cao đồng nghĩa với ít người muốn bỏ hầu bao, trong hoàn cảnh ngược lại nếu giá thấp nhiều người mua nhưng lãi ít. Bạn sẽ nói: OK, thế thì bán cái giá ở giữa giữa đi!

Thực tế tìm ra giá mà bạn muốn bán không dễ như lý thuyết! Chúng ta sẽ đi ở giữa nhưng cái giá lưng chừng đó cụ thể là bao nhiêu?

Cái này bạn phải cân đo đong đếm thật chính xác, làm sao cái giá bán ra đem lại lời cho bạn mà khách hàng không kêu quá đắt, bao giờ nó cũng có cái điểm mấu chốt đó, bạn chỉ cần tìm ra! Chúng tôi mất hơn 1 tháng để quyết định và chấp nhận mức giá hiện tại

Bạn có thể điều chỉnh giá sau đó, điều quan trọng là cần phải thông báo rõ ràng với các khách hàng cũ để họ biết rằng giá đã thay đổi, tránh phản ứng tiêu cực sau này.

Kinh nghiệm: Của rẻ là của ôi nên đừng đặt giá quá rẻ, nếu có làm thế bạn cũng chẳng có lãi đâu!

Ship hàng càng nhanh càng tốt

Kinh nghiệm cho thấy tốt nhất bạn nên ship hàng cho người mua trong ngày mà họ đặt hàng. Để càng lâu khả năng mất khách hàng càng lớn, họ có thể thay đổi ý kiến không mua nữa, hoặc mua của người khác. Ship hàng nhanh chóng cũng thể hiện tính chuyên nghiệp và là điểm cộng lớn với người mua mỗi khi họ quyết định chọn mua nơi nào đó.

Kinh nghiệm: Lúc đầu bạn nên tự đi ship, thường thì công việc này thích hợp với đàn ông hơn do bạn sẽ phải đi lại khá nhiều. Đừng nên để giá ship quá cao vì điều đó có thể cản trở ý định mua hàng. Nếu về sau đơn hàng nhiều hãy tìm công ty ship hàng uy tín.

No comments:

Post a Comment