Tuesday, January 28, 2014

Khảo sát mô hình kinh doanh của BizWeb

Trong một bài viết trước đây tôi có nói việc tồn tại những dịch vụ như BizWeb là một xu thế và sẽ đẩy các mô hình thiết kế web theo kiểu nhỏ lẻ vào thế bí. Hôm nay Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ cùng bạn "ngắm nghía" công ty này.

BizWeb là gì?

Dành cho những ai chưa biết, BizWeb là công ty chuyên tạo các trang web bán hàng online, được mô tả là thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sản phẩm của công ty đạt danh hiệu Sao Khuê năm 2012 và Nhân tài Đất Việt 2013.

Quy mô 

Công ty chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010, sau hơn 3 năm, BizWeb nói rằng họ đang cung cấp dịch vụ web cho hơn 4000 công ty - tổ chức cá nhân với tổng giao dịch trên 2800 tỷ đồng. Công ty có trụ sở ở Hà Nội và cả TP.Hồ Chí Minh.

BizWeb mới được nhận đầu tư từ CyberAgent Ventures - quỹ đầu tư thuộc tập đoàn CyberAgent của Nhật Bản. Chi tiết về mức đầu tư không được tiết lộ cụ thể.

Tính năng

Đây là những gì BizWeb cam kết:
  • Tạo ra trang web bán hàng trong 30s: Dĩ nhiên, thông tin này mang tính chất quảng cáo nhiều hơn, nhưng nó hàm ý rằng, việc tạo dựng trang web ở đây là nhanh hơn thông thường
  • Kho giao diện: Gồm 85 mẫu trang web, tôi đã xem qua và nhìn chung là khá ổn
  • Tối ưu công cụ tìm kiếm: Tôi chưa dùng nên không rõ khả năng SEO của họ như thế nào.
  • Công cụ marketing: BizWeb cung cấp dịch vụ email marketing, bạn bỏ ra càng nhiều tiền, số lượng email được gửi càng nhiều, dĩ nhiên bạn phải có sẵn từ trước địa chỉ mail của các khách hàng mục tiêu
  • Dùng thử 15 ngày: Bạn được phép dùng thử với đầy đủ tính năng trong nửa tháng trước khi quyết định có mua hay không

Giá cả

Đây là điều quan trọng cuối cùng mỗi khi chúng ta cân nhắc xem có nên rút ví của mình ra không? BizWeb cung cấp 2 tùy chọn lớn với 5 mức giá khác nhau trong mỗi tùy chọn.

Tùy chọn thứ nhất là sử dụng 1 năm, tùy chọn thứ hai là sử dụng 2 năm, dĩ nhiên sử dụng 2 năm được ưu đãi về mức giá hơn.

Còn về 5 mức giá, BizWeb dựa trên dung lượng lưu trữ và băng thông kèm một số giá trị gia tăng khác để đưa ra giá thành cho mỗi mức, tại thời điểm khảo sát (28/01/2014) cho 1 năm sử dụng, các mức giá cụ thể như sau (xem thêm: http://www.bizweb.vn/bang-gia.html):
  • Gói Đồng: 210K/tháng
  • Gói Bạc: 250K/tháng
  • Gói Vàng: 320K/tháng
  • Gói Platium: 490K/tháng
  • Gói Kim Cương: 650K/tháng
Gói thấp nhất, lưu trữ 200 MB, băng thông 2 GB, đăng được 100 sản phẩm, gửi 1000 email. Gói phổ thông (gói vàng - được khuyên là nên dùng) đăng 1000 sản phẩm, lưu trữ 1GB, băng thông 20 GB, gửi 2000 email, được tặng thêm 1 gian hàng vàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử hangtot.com (cũng thuộc công ty mẹ của BizWeb). 

Như vậy ở mức thấp nhất, bạn phải trả 2,5 triệu, còn ở mức trung bình là 3,9 triệu cho 1 năm sử dụng. Nếu dùng 2 năm thì mức giá tương ứng là 2.2 triệu (gói đồng) và  2.9 triệu (gói vàng) cho mỗi năm sử dụng.

Liệu tôi có cạnh tranh được với BizWeb và các công ty tương tự

Đó là câu hỏi cần trả lời với một người sắp gia nhập vào thị trường thiết kế web như tôi hiện nay, rõ ràng, uy tín và kinh nghiệm của BizWeb là lớn, nhưng ở một chiều khác, mức giá mà họ đưa ra chưa hẳn tối ưu và đây là cơ hội cho các tổ chức - cá nhân có thể cạnh tranh.

Thêm vào đó những dịch vụ họ, xét về tổng thể là ổn nhưng không có điều gì quá đặc biệt (để không thể bắt chước được) và các công ty khác hoàn toàn có thể đáp ứng được những điều như vậy (và thậm chí có thể tốt hơn) cho khách hàng.

No comments:

Post a Comment