Monday, January 20, 2014

5 chi phí hàng đầu trong kinh doanh online

Dự trù được những khoản chi phí cần phải bỏ ra trong kinh doanh online giúp bạn xác định được vốn đầu tư ban đầu cũng như số tiền duy trì vận hành shop. Hôm nay Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ cùng bạn xem xét 5 chi phí quan trọng nhất.

Chi phí cho thành phẩm

Dù bạn tự làm sản phẩm hay mua buôn để bán lại, bao giờ cũng có chi phí gốc cho thành phẩm cuối cùng bạn muốn bán. Thông thường chi phí này chiếm tỷ trọng rất lớn, bạn sẽ phải tìm mọi cách để giảm tối đa chi phí gốc này. Cải tiến quy trình sản xuất và tìm nơi nhập nguồn hàng rẻ hơn là 2 cách phổ biến nhất.

Chi phí bao bì nhãn hiệu

Thực ra chi phí này nằm trong chi phí thành phẩm, nhưng vì đặc thù rất riêng của nó nên tôi tách ra. Bao bì và nhãn hiệu không chỉ để đựng sản phẩm, nó còn khẳng định tính chuyên nghiệp cũng như định hình thương hiệu cho bạn. Các doanh nghiệp lớn đầu tư rất nhiều vào phần này. Dĩ nhiên, với chúng ta - các cá nhân buôn bán có quy mô nhỏ, không thể chăm chút như họ nhưng cũng cần đặc biệt chú ý.

Khi chúng tôi chưa có nhãn hiệu cho sản phẩm của mình, chúng tôi đã mất một số khách hàng. Có rất nhiều người mua hàng khuyên chúng tôi nên thêm vào, và chúng tôi đã quyết định lắng nghe họ, nhãn hiệu không chỉ giúp khách hàng dễ liên hệ và nhớ tới thương hiệu của bạn hơn, nó còn giúp họ an tâm hơn, vì không có nhãn hiệu nghĩa là bạn còn gần như vô danh!

Trong trường hợp không có nhiều kinh phí đầu tư để mua ngoài, bạn có thể tự làm tem nhãn giá rẻ cho bản thân.

Chi phí cho website

Bao gồm các chi phí sau:
  • Tên miền
  • Thuê hosting
  • Thiết kế website
  • Các chi phí vận hành, duy trì khác
Tên miền và hosting không đắt lắm, khoảng 1 triệu/năm là dùng được. Chi phí thiết kế trang web tốn kém hơn, có thể tốn tới 2 - 5 triệu đầu tư lúc ban đầu. 

Các chi phí vận hành duy trì liên quan đến việc thiết kế các banner quảng cáo, chụp hình sản phẩm, đăng sản phẩm lên website, nếu bạn tự làm được những cái này thì sẽ giúp giảm chi phí khá nhiều.

Chi phí cho quảng cáo

Có thể là quảng cáo Google, Facebook, banner trên các trang web hoặc viết bài PR. Sẽ rất khó khăn nếu bạn không có bất kỳ hình thức quảng cáo nào.

Tùy đặc thù kinh doanh mà kinh phí quảng cáo sẽ thay đổi, nó có thể chiếm tỷ trọng từ 10% đến 30% giá thành sản phẩm bán ra.

Không giống như quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình hay báo giấy có chi phí rất lớn, quảng cáo online có chi phí rẻ hơn nhiều, nếu mới mở shop mà bạn chi ra 1 triệu/tháng để quảng cáo thì cũng không tệ đâu.

Để giảm thiểu chi phí quảng cáo, bạn nên tự làm quảng cáo cho bản thân, không quá khó để làm điều đó, tôi sẽ liên tục cập nhật các bài viết hướng dẫn theo kiểu tự làm này, chẳng hạn tự quảng cáo tăng like facebook

Chi phí cho Ship hàng

Nếu không khéo léo trong vấn đề giá ship hàng, bạn có thể mất đi khách hàng của mình. Kinh nghiệm thực tế  của tôi cho thấy chỉ cần tăng giá Ship lên 20% thì số lượng khách hàng chần chừ và muốn đến tận nơi để lấy hàng đã tăng lên đáng kể.

Điều lưu ý đầu tiên bạn không lấy lãi qua phí ship! Bạn chỉ được phép để giá ship tối đa với chi phí ship hàng mà bạn phải bỏ ra. Cá nhân chúng tôi thậm chí phải bù lỗ cho ship, chúng tôi thuê ship hàng 20K/đơn nhưng đôi khi chỉ lấy tiền của khách là 15K, như vậy là thiệt 5K. Dù sao có thiệt 5K tiền ship nhưng bù lại khách hàng không còn lăn tăn nữa.

Điều thứ 2 - khách hàng muốn nhận hàng càng nhanh càng tốt nhưng việc ship hàng không dễ dàng như thế. Khách thường muốn nhận hàng trong ngày, thậm chí là ngay lập tức hoặc hẹn một giờ cố định nào đó.

Nhận hàng trong ngày thường dễ đáp ứng hơn nếu khách đặt hàng vào buổi sáng, với khách như vậy thường buổi chiều sẽ giao được đến nơi.

Khách đặt sau 2h chiều thường rất khó giao trong ngày trừ khi bạn thuê riêng ship cá nhân nào đó cho shop của bạn.

Các khách có khung giờ nhận hàng khó khăn bạn nên điều đình với họ để thuận lợi cho cả 2.

Bonus: Video của anh Điệp nói về Kinh doanh online, mình không đồng ý hết với anh nhưng nhiều cái anh nói hay bạn theo dõi nhé:

No comments:

Post a Comment