Sunday, January 19, 2014

7 vấn đề chọn tên miền trong kinh doanh online

Kinh doanh online không nhất thiết phải có website, nhiều người chỉ cần trang Fanpage Facebook hoặc vài liên kết trên các diễn đàn mà vẫn làm ăn tốt. Nhưng rút cuộc ai cũng biết có website thì còn tốt hơn nữa!

Khởi đầu của công việc này là chọn tên miền đẹp cho trang web. Dĩ nhiên vì là kinh doanh nên việc chọn tên có hơi khác so với thông thường.

Nên là tên miền .com

Bởi vì tên miền .com phù hợp với thế giới kinh doanh trực tuyến. Tôi không nói các đuôi khác như .net hay .org không kinh doanh được nhưng mọi người thường nghĩ ngay đến .com đối với việc bán hàng trên mạng.

Tên miền và tên công ty phải trùng nhau

Nếu tên công ty của bạn là ABCXYZ thì bạn nên chọn tên trang web là ABCXYZ.com, hay nói cách khác, tốt nhất tên miền phải giống tên công ty. Tại sao lại như vậy, dễ hiểu thôi, mọi người sẽ tra tên công ty của bạn trên công cụ tìm kiếm để tìm ra trang web, bạn nghĩ sao nếu Apple sở hữu tên miền samsung.com của đối thủ SamSung?

Đừng mua tên miền ở những nơi không uy tín

Hiện nay bất cứ công ty thiết kế web hoặc dịch vụ hosting nào cũng có thể mua tên miền cho bạn, ở một chừng mực nào đó điều này là không an toàn, bởi vì họ không phải đầu mối gốc cung cấp dịch vụ này. Tại Việt Nam theo trang VNNIC hiện chi có 17 Nhà Đăng Ký chính thức, bạn nên đăng ký dịch vụ trực tiếp ở đây, trong đó tôi rất thích Mắt Bão và PA Việt Nam - đây là nhưng nơi đã làm lâu năm và có uy tín.

Bảo mật tối đa

Nếu bạn làm ăn lâu dài trên mạng và đã có thương hiệu thì mất bất kỳ tài sản số nào cũng là thiệt hại vô cùng lớn và tiềm tàng rủi ro về sau. Trong đó việc mất tên miền được xem xét như thảm họa khủng khiếp nhất. Ngoài ra bạn cần tăng cường bảo mật cho email, máy tính, đơn giản là chọn mật khẩu mạnh và đừng cho ai mượn máy tính và điện thoại di động.

Nên mua dài hạn

Thông thường khi khởi nghiệp bạn sẽ mua tên miền trong vòng 1 năm, điều đấy không có gì sai. Trong trường hợp làm ăn ổn định, hãy mua dài hạn hơn, chẳng hạn 3 năm hoặc thậm chí 5 năm để đỡ phải đi lại nhiều lần. Bạn cũng nên ghi lại ngày tháng mua tên miền. Tại sao lại như vậy? Bởi nếu quá hạn mà bạn không đóng tiền duy trì thì ai đó có thể nẫng tên miền của bạn.

Các công ty tên miền uy tín đều thông báo cho khách hàng qua email (đôi khi cả gọi điện trực tiếp) để bạn biết là tên miền của mình sắp hết hạn. Dĩ nhiên phòng trường hợp họ quên hay có sai sót thì tốt nhất là bạn tự nhớ và chủ động đến gia hạn.

Sẵn sàng đổi sang tên miền khác

Sẽ có rất nhiều vấn đề với tên! Ngay lúc này có thể bạn ưng í, nhưng rồi sự phát triển, thay đổi sẽ làm bạn muốn chuyển sang tên miền khác, nếu điều đó xảy ra bạn hãy:
  • Cân nhắc kỹ điều đấy có thực sự cần thiết hay không? Nếu không đổi sang tên miền mới thì thiệt hại tiềm tàng là gì? Đâu là lợi ích lớn nhất khi chuyển đổi
  • Đừng bao giờ để chi phí mua tên miền là vấn đề. Tên miền chỉ có tầm 250K/năm, nếu đã kinh doanh, thì số tiền trên không phải lớn, vì vậy đừng bao giờ lăn tăn 250K để mất thương hiệu
  • Đừng làm mất các truy cập trước đây. Nếu tên miền cũ đã tồn tại khá lâu và bạn chia sẻ nhiều liên kết thì khi chuyển sang miền mới nếu không biết cách các liên kết cũ sẽ bị chết. Hãy nhờ nhân viên kỹ thuật để anh ta can thiệp việc này. Họ sẽ biết cách để khi ai đó click vào đường dẫn cũ nó sẽ được chuyển sang đường dẫn của miền mới

Bao vây thương hiệu nếu có thể

Tên miền có rất nhiều đuôi, điển hình về mặt kinh doanh tại Việt Nam là .com, .com.vn, .vn  -  Nếu bạn có điều kiện hãy mua cả 3 dạng này, vì nếu bạn là thương hiệu lớn, rất có thể ai đó sẽ mua các tên miền đó cho mục đích kinh doanh tương tự (gần giống như hàng nhái) hoặc lừa đảo. Lúc đó bạn sẽ còn tốn bộn tiền hơn để mua lại. Việt Nam từng có nhiều vụ mất thương hiệu kiểu này, có trường hợp luật pháp can thiệp giúp bạn được, nhưng không phải lúc nào sự vụ cũng thuận lợi như thế.

No comments:

Post a Comment