Saturday, June 22, 2013

Xác minh 2 bước cho tài khoản Google - giúp hạn chế xâm nhập trái phép

Xác minh qua điện thoại

Tài khoản Gmail có thể chứa rất nhiều thư riêng tư, thông tin tài khoản ở những nơi khác và dữ liệu quan trọng có liên quan đến tài chính của bạn. Do vậy bảo vệ tối đa tài khoản này là điều vô cùng quan trọng - góp phần giúp bạn an toàn hơn trên thế giới trực tuyến.

Trước tiên, bạn nên biết, lộ mật khẩu không phải là điều gì hiếm gặp. Có nhiều nguyên nhân - có thể bạn dùng mật khẩu dễ đoán như ngày sinh hoặc tên. Thứ hai - có thể bạn lưu mật khẩu trên trình duyệt và ai đó mở nó ra xem. Thứ ba - bạn có thể bị ai đó lừa, chẳng hạn họ gửi cho bạn một email có chứa liên kết nào đó và bạn nhấn vào, rồi mật khẩu của bạn bị mất!...

Để tránh cho bạn những rắc rối do lộ mật khẩu, Google cung cấp giải pháp mật khẩu 2 lớp, theo đó, cho dù bạn bị mất mật khẩu, thì nếu bên tấn công không có điện thoại của bạn, họ vẫn không thể truy cập được tài khoản.

Cơ chế hoạt động như thế nào? Bạn vẫn phải nhập mật khẩu khi đăng nhập, nhưng đó chỉ là bước một, bước thứ hai Google sẽ gọi điện hoặc nhắn tin cho bạn một mã số ngẫu nhiên (gồm 6 số) để bạn nhập vào - Theo kinh nghiệm của mình bạn nên chọn gọi điện vì chức năng nhắn tin thường phải chờ lâu hơn một chút so với gọi điện. Cuối cùng bạn phải nhập đúng mã số mà Google cung cấp thì bạn mới có quyền truy cập tiếp.

Câu hỏi là chẳng lẽ bất kỳ lần đăng nhập nào tôi cũng phải xác minh 2 bước à? như vậy rắc rối quá!

Không! Nếu bạn tin tưởng máy tính nào đó (chẳng hạn - máy tính của cá nhân bạn) bạn sẽ có tùy chọn để mỗi lần đăng nhập trên máy đó bạn chỉ phải nhập mật khẩu thôi, còn đăng nhập trên tất cả các máy khác vẫn phải nhập xác minh 2 bước.

Google gọi điện hoặc nhắn tin để xác minh
Nếu bạn tin tưởng máy tính đang sử dụng thì click vào Không yêu cầu mã một lần nữa trên máy tính này.
Tuy có rắc rối hơn một chút khi bạn đăng nhập tại các máy tính bên ngoài - nhưng dù gì nó giảm thiểu nguy cơ truy cập trái phép tài khoản của bạn, vì thế Google khuyên bạn nên sử dụng tính năng này.

Có một điểm bạn cần chú ý khi sử dụng số điện thoại liên kết với tài khoản email (dù có sử dụng tính năng xác minh 2 bước hay không) đó là đừng bao giờ cho người khác sử dụng điện thoại của bạn mà bạn lại không ở đó xem họ làm gì? Bởi vì họ có thể dùng điện thoại đó để lấy mật khẩu của bạn bằng cách giả vờ quên mật khẩu, khi nhận được thông báo quên mật khẩu, Google sẽ cho phép đổi sang mật khẩu khác bằng cách gửi mã xác nhận tới điện thoại.

Video cách giúp bạn an toàn và bảo mật khi trực tuyến:


'

P/S: Yahoo email cũng có tính năng xác minh 2 bước. Nếu dùng dịch vụ của Yahoo thì bạn cũng nên bật tính năng này, đặc biệt là cho nhũng tài khoản quan trọng.

Xem thêm:

No comments:

Post a Comment