Friday, June 21, 2013

Kinh doanh trực tuyến - sức hấp dẫn không thể chối từ

Bán hàng online giờ đây không còn là điều gì quá mới mẻ, mọi người đã biết tới nó, một số người đã sử dụng nó. Thế giới online mở ra một không gian không có giới hạn về địa lý và thời gian. Nếu bạn có một cửa hàng ngoài phố, thế thì ai đó buộc phải đến của hàng của bạn trong khoảng thời gian mà cửa hàng mở để xem sản phẩm. Tất nhiên họ còn phải bỏ công ra để đi đến cửa hàng nữa.
Nếu một người khác cũng kinh doanh như bạn nhưng anh ta có thêm một gian hàng online, mình đảm bảo rằng anh ta sẽ có nhiều khách hàng hơn.

Tại sao lại như vậy? Cũng không quá khó hiểu, vì giờ tất cả mọi người trẻ - năng động đều lên mạng và mua, bán. Hỏi ý kiến thì khách hàng cũng lên mạng, vào diễn đàn, facebook, hoặc google thông tin họ cần. Chính điều đó tạo ra một kênh mới để tiếp cận khách hàng. Nhiều khi bạn chỉ cần một website để giới thiệu về sản phẩm của bạn (chứ chưa cần thanh toán online qua thẻ...) cùng địa chỉ liên hệ để mua hàng là bạn đã tạo ra sự khác biệt lớn so với đối thủ.

Tạo ra website giờ không khó, nếu thiết kế một trang web giá rẻ thì chỉ vào cỡ 500k đến 1 triệu, cộng với chi phí duy trì tên miền và hosting trong vòng 1 năm (rẻ thì cỡ 1 triệu mà tốt thì cỡ 2 triệu - tùy chất lương hosting), tức là bạn tốn tầm từ 1.5 triệu đến 3 triệu để duy trì website trong năm đầu tiên - một chi phí không quá đắt.

Còn nếu bạn biết về vấn đề kỹ thuật và tự làm cho bản thân một website thì chi phí còn rẻ hơn nữa.

Nhưng vấn đề thường không nằm ở việc có một website - nó lại nằm ở chỗ là làm sao để cho mọi người biết đến trang web của bạn trong một bể thông tin đầy ắp trên Internet. Thế rồi bạn lại phải xác định khách hàng mục tiêu của mình, bạn có định bán trên toàn quốc không? hay chỉ bán trong một khu vực địa lý nào đó, rồi thì vận chuyển hàng hóa sản phẩm như thế nào khi có người mua...

Và một trong những điều quan trọng nhất trong thế giới online đó là niềm tin, bạn phải tạo được niềm tin cho khách hàng, uy tín đối với họ. Sản phẩm của bạn phải đúng như bạn mô tả, hình ảnh đưa lên cũng là hình ảnh sản phẩm của bạn. Vì online tức là từ xa, khách hàng không trực tiếp chạm vào sản phẩm, dù gì họ vẫn thấy thiêu thiếu - đó là lý do mà bạn phải trung thực nhất có thể.

No comments:

Post a Comment