Sunday, June 30, 2013

Cách tiết kiệm băng thông cho hosting

Hết băng thông

Băng thông là vấn đề đau đầu đối với các website có lượng truy cập tương đối nhiều trong khi lại sử dụng hosting mua trong nước. Hiện (2013) mình chưa biết bất cứ nhà cung cấp hosting nào có máy chủ đặt tại Việt Nam cung cấp gói dịch vụ băng thông không giới hạn mà có giá khoảng 5 đô-la/tháng. Ngược lại với số tiền trên bạn sẽ tìm được rất nhiều nhà cung cấp hosting quốc tế chất lượng khá có băng thông không bị gò bó trong một con số nào đó.

Băng thông thoải mái làm cho người tạo nội dung cho web không phải lo lắng tình trạng "đầu tháng thì ăn điểm tâm bánh rán mà cuối tháng gói mỳ tôm ăn sáng cũng chẳng còn". Nhiều trường hợp mới đến ngày 20 hoặc 25 của tháng đã có thông báo của nhà cung cấp hosting là bạn xài hết bandwidth :( Thì tất nhiên trong tình huống này, hoặc là bạn phải ngay lập tức mua gói hosting cao hơn (đồng nghĩa là tốn tiền hơn) hoặc chấp nhận website khi truy cập vào chỉ hiện lên một chữ to đùng là hết băng thông (Bandwidth Limit Exceeded) - ngoài ra chẳng còn gì khác!

Lúc này tiết kiệm băng thông là giải pháp ưu tiên hàng đầu vì nó không đòi hỏi thêm chi phí từ bạn. Nguyên tắc của tiết kiệm đó là không dùng những thứ không thực sự cần thiết. Dưới đây là một số cách:
  • Giao diện web phức tạp làm cho trang web cuốn hút hơn với nhiều hiệu ứng sống động tuy nhiên nó cũng yêu cầu dung lượng tải về cồng kềnh hơn (gồm CSS, Javascript, jQuery, ảnh...), vì vậy bạn phải cân nhắc để dung hòa giữa giao diện đẹp và băng thông.
  • Trong đa số trường hợp, nội dung chiếm băng thông nhiều nhất là ảnh, vậy nên bạn chỉ nên dùng ảnh tại những nơi cần thiết, với kích thước ảnh phù hợp - vì ảnh càng to thì càng tốn. Ví dụ bạn thấy bức hình minh họa chỉ cần độ rộng 400px là đủ, trong khi bức hình của bạn là 1200px, thế thì bạn cần dùng phần mềm nào đó (mà đơn giản nhất là Paint mặc định trong Windows) để đưa về kích cỡ mong muốn.
  • Nén ảnh không giảm chất lượng cũng cần được quan tâm, đặc biệt với ảnh PNG, có thể giảm được tới 50% dung lượng. Ảnh JPG thường chỉ giảm được từ 10% đến 20%.
  • Nếu ảnh nằm trên host của bạn, thì bạn nên thực hiện chống hotlink để ngăn tình trạng ăn cắp băng thông.
  • Ảnh up lên hosting của chính bạn thì tốt hơn cho SEO, tuy vậy nếu thấy ảnh chiếm quá nhiều băng thông hãy sử dụng dịch vụ lưu trữ ảnh của bên thứ ba như Photobucket, Flickr, Google+. Hãy chú ý đọc các tính năng của dịch vụ, thí dụ với Photobucket tài khoản miễn phí vẫn bị giới hạn băng thông. Google+ thì băng thông không hạn chế - đúng là đại gia nhỉ :)
  • Chữ chiếm băng thông không đáng kể nên nếu bạn cần viết gì thì cứ viết, đừng làm những dòng chữ cụt ngủn để tiết kiệm băng thông nhé :)
  • Cái này là đùa thôi, nhưng nếu quả thực bạn đưa video và âm nhạc lên hosting thì...có lẽ bạn chưa bao giờ vào Youtube hay Zing Mp3 à !
  • Nén trước khi tải trang - nếu bạn biết Winrar hay 7zip, thì cái này cũng gần như thế, trang web sẽ được nén rồi mới tải về, rồi mới lại bung ra cho bạn xem. Hầu hết các trình duyệt đều hỗ trợ tính năng giải nén nên bạn an tâm, và tốc độ giải nén cũng rất nhanh nữa.
  • Thêm một cơ chế rất quan trọng mà bạn cần can thiệp - đó là tăng thời gian lưu bộ nhớ cache của trình duyệt máy khách với những nội dung từ trang của bạn. Điều này rất hữu ích cho người đọc thường xuyên truy cập vào web. Cách thực hiện là thay đổi một chút ở file .htaccess... Cái file .htaccess có rất nhiều cái hay, giúp bạn điều chỉnh hosting theo hướng tiện lợi nhất, hôm nào "đủ tâm và đủ tầm" mình sẽ viết một bài về chủ đề này.
Ngoài ra bạn có thể cân nhắc:
  • Sử dụng hosting nước ngoài: Vì băng thông của họ thường là không hạn chế, nhưng một lời khuyên là, cho dù có vậy đi nữa, bạn cũng không nên lãng phí băng thông, hãy sử dụng các giải pháp tiết kiệm đơn giản ngay cả trên hosting nước ngoài.
  • Sử dụng nền tảng blog mạnh như Wordpress hoặc Blogspot (của Google) để chạy website, và trỏ tên miền của bạn về đó. Với những trang web tầm cỡ này thì bạn yên tâm không bao giờ phải lo về vấn đề băng thông.
Xem thêm:

No comments:

Post a Comment