Friday, June 21, 2013

Để có một website bạn cần những gì?


Cái này còn tùy vào mong muốn của bạn, nếu đơn giản bạn có thể chỉ cần một web-blog như blogspot hoặc wordpress, với chi phí bằng 0 đồng, bạn chỉ cần viết bài thôi, chia sẻ những suy nghĩ, hoặc bất kỳ điều gì bạn muốn.

Phức tạp hơn, bạn có thể muốn sở hữu một tên miền riêng kiểu như ten-mien-cua-ban.com, khi đó bạn sẽ mất thêm chi phí mua tên miền (mà đúng hơn thì giống thuê tên miền hơn - bạn sẽ phải trả chi phí hàng năm để duy trì tên miền đó chứ không mua đứt được). Có tên miền rồi bạn cần có nơi để chứa các bài viết của bạn nữa - và cái này có 2 lựa chọn - một là miễn phí và cái còn lại thì mất phí.

Nếu muốn miễn phí - đơn giản là bạn tạo một web-blog như ở cách đầu tiên rồi trỏ blog về tên miền của bạn, chẳng hạn như mình, mình tạo blog mangluoitoancau.blogspot.com, rồi mình mua tên miền www.mangluoitoancau.com, rồi thì trỏ trang blog về tên miền chấm com này.

Cách thứ hai là mất phí, bạn phải mua hosting của nhà cung cấp nào đó của Việt Nam hoặc nước ngoài. Bạn sẽ phải trỏ tên miền về hosting - tự cài đặt website của bạn lên host. Với cách này bạn phải am hiểu kỹ thuật một chút, tất nhiên nó không khó đâu nên bạn đừng lo lắng.

OK, vậy thì đến lúc trả lời câu hỏi, ưu và nhược điểm của từng cái là gì? Mình sẽ trả lời luôn.

Với cách thứ nhất, tạo một web-blog, ưu điểm là chi phí rẻ, yếu tố về kỹ thuật rất đơn giản, bạn chỉ việc đăng ký một blog và "chiến".

Với cách thứ hai, ưu điểm là bạn có một địa chỉ dễ nhớ hơn, và một nơi lưu trữ bài viết vẫn hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ phải bỏ ra khoảng 240k chi phí một năm cho tên miền - cũng không đắt lắm, nhưng bạn sẽ phải chú ý cập nhật IP để tránh tình trạng website khó truy cập với Blogspot, còn Wordpress thì truy cập khá chậm.

Cách thứ ba là cách thích hợp với người chuyên nghiệp, bạn am hiểu kỹ thuật và muốn tạo một website của bạn 100% thì đây là lựa chọn đúng đắn, bạn sẽ có nhiều không gian hơn để thể hiện mình, bởi vì bạn không bị phụ thuộc quá nhiều.

Nếu website có lượng khách truy cập lớn mà bạn lại không có nhiều tiền để mua hosting đủ mạnh thì bạn nên cân nhắc dùng cách 2, bởi vì các nhà cung cấp tầm cỡ như blogspot hay wordpress bạn sẽ yên tâm hơn về khả năng chịu tải của nó - nhưng vẫn nên cân nhắc đến vấn đề đôi khi khó truy cập nhé.

Cuối cùng, nếu bạn đang dùng Gmail để thực hiện trao đổi email thì thông tin này sẽ giúp bạn bảo mật hơn cho tài khoản Google - qua đó gián tiếp tránh mất những thông tin quan trọng của website.

Xem thêm

No comments:

Post a Comment