Thursday, June 27, 2013

Hướng dẫn đăng ký hosting miễn phí 000webhost và trỏ tên miền .tk về hosting

Trong bài trước mình đã hướng dẫn các bạn cách đăng ký tên miền miễn phí .tk và trỏ nó về blog/web của bạn. Giờ Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ hướng dẫn bạn đăng ký hosting miễn phí rồi trỏ tên miền về hosting miễn phí này thay vì dùng nền tảng blog có sẵn. Nếu ai hỏi là cần hosting để làm gì? Thì mình xin trả lời luôn, nếu bạn muốn "nghịch" web nhiều hơn thì cần phải có hosting riêng với quyền quản trị cao nhất, chẳng hạn bạn muốn cài WordPress với nhiều Plugin cho trang web, hay khi muốn tự code cho trang web, tất cả điều đó bạn không thể làm trên blog có sẵn được, hoặc có làm được thì cũng bị hạn chế rất nhiều.

Thông thường thì bạn sẽ phải mất tiền để mua hosting, nhưng có một số nhà cung cấp cho bạn miễn phí, chất lượng không bằng có phí được, tuy nhiên vì bạn chỉ dùng hosting này để thử nghiệm và học tập nên nó hoàn toàn chấp nhận được. Đăng ký hosting miễn phí cũng là một phần trong kế hoạch nhằm sở hữu một webiste miễn phí 100%.

Hiện mình thấy http://www.000webhost.com/ đang rất tốt - từ khi mình biết nó cách đây hơn 1 năm, thì đến nay dịch vụ này vẫn duy trì phong độ đỉnh cao vốn có và luôn nằm trong top 5 hosting miễn phí tốt nhất thế giới...

Dưới đây là thông số hosting miễn phí ta có tại 000webhost:
  • Dung lượng lưu trữ: 1500 MB
  • Băng thông: 100 GB/tháng
  • Add-on Domains: 5 - có nghĩa là bạn có thể có cung lúc 5 tên miền khác nhau trên host này
  • Sub-domains: 5 - nghĩa là bạn tạo được 5 tên miền con
  • Địa chỉ E-mail : 5
  • MySQL Databases: 2
  • Backup dữ liệu: Có
  • PHP: Có
  • ...
Các con số trên là đủ mạnh để cho bạn yên tâm chạy website. Giờ chúng ta sẽ đăng ký ở trang này. Bạn nhấn SIGN UP để đăng ký. Đầu tiên là bạn cần lựa chọn tên miền mà bạn muốn trỏ tới hosting sắp đăng ký:

chọn tên miền

Ở đây có 2 lựa chọn, cái đầu tiên là nếu bạn có sẵn tên miền nào đó rồi, còn cái phía dưới là nếu bạn chưa có tên miền nào thì họ sẽ cung cấp cho bạn một tên miền miễn phí dạng ten-mien-cua-ban.net84.net. Dĩ nhiên vì bạn có sẵn tên miền miễn phí .tk khá đẹp rồi nên bạn sẽ chọn lựa cái đầu tiên (I want to host my own domain). Lưu ý là tên miền mà bạn điền vào phải là tên miền đã đăng ký rồi (tức là phải đăng ký tên miền miễn phí trước rồi mới đăng ký hosting miễn phí)

điền tên miền
Điền tên miền miễn phí mà bạn đăng ký.
Tiếp đến bạn khai báo tên, email của bạn để họ gửi thông tin hosting...Bạn sẽ thấy thông tin này hiện ra khi đăng ký thành công:

xác minh qua email

Nó báo là đang đợi bạn xác minh qua email. Giờ thì bạn vào Email mà bạn đã đăng ký để check và làm theo hướng dẫn, nhớ kiểm tra cả hòm thư rác nữa nếu không thấy ở hòm thư chính. Bạn cần giữ lại mấy cái thư mà nó gửi, bởi vì ở đấy có các thông tin quan trọng liên quan đến IP hosting và tài khoản của bạn.

Roài. Bạn sẽ thấy một đống tiếng Anh trong thư - bạn tìm đến đoạn này:

*** General Account Details ***
Domain: mangluoitoancau.tk
IP Address: 31.170.160.79 <-------- Bạn chú ý thông tin này nhé - Xem ở email mà họ gửi
Username: a1892487
Password: ******


Giờ thì mình sẽ dùng những thông tin trên để cấu hình tên miền trỏ về hosting. Đầu tiên, bạn sẽ phải đăng nhập vào dot.tk, tiếp đến bạn vào khu vực Domain Panel, rồi nhấn vào tên miền .tk của bạn. Tiếp đến bạn thực hiện thay đổi như hình dưới đây (bạn chọn Dot TK DNS Service):

trỏ tên miền về hosting
  • Theo đó type A Record thì Host Name là tên miền ten-mien-cua-ban.tk, IP Address là IP bạn lấy ở phần General Account Details mà họ gửi qua mail cho bạn.
  • Type CNAME Record thì Host Name là www.ten-mien-cua-ban.tk, IP Address là ten-mien-cua-ban.tk.
  • Bạn nhấn Save Changes và đợi vài phút để nó cập nhật thành công rồi lên trình duyệt gõ tên miền của bạn nếu thấy hình như dưới đây nghĩa là bạn đã thành công:

trỏ tên miền thành công

Bạn sẽ thắc mắc thế còn mấy cái ns01.000webhost.com và ns02.000webhost.com mà họ gửi trong email dùng để làm gì?...Cái này là DNS, vì chúng ta đang ở tùy chọn DOT TK DNS Service tức là dùng DNS của Dot TK rồi nên không cần cái này nữa, còn nếu bạn ở tùy chọn Custom DNS thì mới phải dùng 2 thông số trên.

Để up web lên host bạn dùng phần mềm FTP như là FileZilla, bạn cần các thông tin liên quan đến FTP mà 000webhost gửi cho bạn, nó chính là đoạn này:

*** File Upload Details ***
FTP Hostname: ftp.mangluoitoancau.tk or 31.170.160.79
FTP Username: a1892487
FTP Passsword: ******


Xem thêm:
P/S: Bạn cần tìm nhà cung cấp hosting miễn phí uy tín, từ khóa bạn nên nhớ là Best Free Hosting. Nói chung theo thời gian thì mọi thứ đều thay đổi, dịch vụ hosting miễn phí mình giới thiệu với bạn bây giờ có thể đang rất tốt, nhưng đến khi bạn đọc bài này có thể nó không còn tốt ở mức top nữa. Vì cách đăng ký, cũng như cách trỏ thì nó na ná nhau thôi, nên quan trọng là mình phải tìm được nhà cung cấp kha khá.

No comments:

Post a Comment