Tuesday, August 6, 2013

Tính thiết yếu của chương trình quản lý trẻ em sử dụng Internet

Trẻ em vui chơi

Thế giới mạng là không gian nhiệm màu, nơi chúng ta và những thiên thần đáng yêu tìm được hầu như tất cả những điều mong muốn. Tuy nhiên Internet cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho câu nói: "cái gì cũng có mặt trái của nó".

Bên cạnh vô vàn những thông tin hữu ích, thì vùng đất online thực sự tiềm ẩn những nguy cơ gây hại, bạn là người biết rõ điều này, không chỉ là nội dung đồi trụy, mà còn phải kể đến game bạo lực, thông tin tạp nham vớ vẩn...Tất cả những điều đó có thể ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng tới các bé.

Do vậy việc kiểm soát nội dung cũng như cách thức con em mình sử dụng Internet/Máy tính là điều rất đáng quan tâm nhằm đảm bảo các em được quyền tiếp cận với nguồn tài nguyên dồi dào nhất nhưng vẫn tránh cho chúng mối hiểm nguy rập rình.

Cũng cần nói thêm, tuy các ứng dụng này rất thích hợp cho các em khoảng dưới 16 tuổi nhưng với các trẻ lớn hơn bạn cần thận trọng. Có nhiều nguyên nhân, thứ nhất, với trẻ lớn việc sử dụng các công nghệ theo dõi/ngăn chặn có thể vi phạm quyền tự do cá nhân, đặc biệt khi chúng đạt đến độ tuổi trưởng thành (theo quy định của pháp luật), thứ hai - các công nghệ kiểm soát hầu như không có hiệu quả nếu bản thân chúng chủ động tìm nội dung không lành mạnh.

Sau đây Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ trình bày các tính năng quan trọng nhất mà một chương trình/ứng dụng kiểm soát Internet/Máy tính cần phải có:
  • Có khả năng chặn tự động các tên miền độc hại: Đây là yêu cầu không thể thiếu với bất kỳ ứng dụng nào - khi đứa trẻ vô tình hay hữu ý truy cập vào nội dung xấu, chương trình sẽ dựa trên danh sách đen có từ trước để chặn truy cập vào địa chỉ đó. Ở khía cạnh khác chúng ta cũng phải biết rằng không một chương trình nào có năng lực chặn 100% tên miền có nội dung nguy hiểm.
  • Giới hạn thời gian trực tuyến/sử dụng máy tính: Internet và máy tính rất dễ gây nghiện, với tính năng này ta sẽ giới hạn trẻ ở 2 tiêu chí, thứ nhất là số lượng thời gian tối đa được phép sử dụng - chẳng hạn 3 tiếng/ngày, thứ hai là khung giờ trẻ được phép online - điều này dùng để ngăn trẻ vào mạng vào tối khuya hoặc giờ ngủ trưa - thời điểm các cháu cần phải nằm trên giường thay vì dán mắt vào màn hình.
  • Lưu lại các hoạt động của trẻ: Tính năng này giúp ta biết được trẻ đã làm những gì vào lúc nào. Ví dụ như nó đã truy cập các trang web nào - trong bao lâu, đã chơi các game nào trên máy tính...Ở một số phần mềm theo dõi mức cao, thậm chí còn biết được các cháu giao tiếp với ai trên Yahoo, Facebook và đã chat chít những gì.
Hầu như các phần mềm đều tích hợp cả 3 tính năng trên, nhưng độ mạnh yếu của chúng là khác nhau, chẳng hạn có cái chặn web đen rất tốt nhưng lại không thống kê chi tiết các hoạt động của trẻ. Tiện đây tôi cũng giới thiệu một số cách thức kiểm soát mà bản thân đã dùng và thấy khá tốt:
  • K9 Web Protection: Là phần mềm miễn phí rất nổi tiếng trong lĩnh vực này. Khả năng chặn website độc hại mạnh mẽ và tính tùy biến cao là ưu điểm của phần mềm. Có chức năng giới hạn thời gian, tuy nhiên về phần lưu lại các hoạt động thì không được tốt lắm.
  • Kurupira WebFilter: Một phần mềm khá mới và tương đối dễ dùng. Điểm mạnh là khả năng giới hạn thời gian trực tuyến và thống kê các hoạt động Online/Offline khá tốt. Điểm yếu là đôi khi bỏ sót không chặn một số trang web. Kurupira WebFilter cũng là phần mềm miễn phí.
  • Sử dụng DNS: Một trong những cách thức đơn giản nhất để chặn nội dung độc hại, bạn chỉ cần thay đổi địa chỉ DNS server trên máy sang DNS của nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng với cách này bạn khá thụ động vì chỉ chặn được các trang web xấu mà không giới hạn thời gian và lưu giữ các hành vi trên mạng của trẻ được...Thông thường để tăng khả năng lọc chặn bạn nên kết hợp 1 phần mềm với việc sử dụng DNS, điều đó hạn chế tối đa trang web xấu lọt lưới.
  • Bật tính năng lọc kết quả tìm kiếm khiêu dâm cho công cụ Google: Rất nhiều trường hợp, nội dung khiêu dâm lọt vào kết quả tìm kiếm, để triệt để ngăn chặn bạn nên bật tính năng lọc của Google. Ngoài ra những trang video như Youtube cũng nên được bật chế độ an toàn.
  • Sử dụng tiện ích lọc cho trình duyệt: Thí dụ như dùng MetaCert, ưu điểm là khá đơn giản và nhỏ gọn, nhưng nhược điểm là bạn phải cài ứng dụng lên từng trình duyệt muốn chặn, thêm vào đó một số trình duyệt không có tiện ích này.
  • Chặn trang web theo cách thủ công: Hầu hết các phần mềm quản lý trẻ em sử dụng Internet đều có tính năng thêm trang web muốn chặn, tuy nhiên nếu muốn - bạn có thể tự điều chỉnh file hosts để chặn và chuyển hướng mà không cần dùng bất cứ phần mềm nào.
Thực sự việc sử dụng các tiện ích Free ở trên đã đủ để bạn an tâm, tuy nhiên nếu muốn một số tính năng nâng cao hơn nữa, bạn có thể xem xét mua phần mềm thương mại, nó rơi vào khoảng 20 - 50 USD/năm sử dụng.

No comments:

Post a Comment