Monday, August 5, 2013

Cách chặn web đen dễ dàng - không cần sử dụng phần mềm


Có một cách thức đơn giản để ngăn chặn các trang web độc hại mà không cần cài bất cứ phần mềm nào - đó là sử dụng DNS. Bản thân DNS là dịch vụ phân giải tên miền mà mọi máy tính muốn có kết nối Internet bắt buộc phải sử dụng. Trình duyệt sẽ gửi tên miền cho DNS và nó sẽ chuyển tên miền thành địa chỉ IP của máy chủ lưu trữ, sau đó chúng ta mới xem được thông tin từ máy chủ đó chuyển về trình duyệt.

Dịch vụ phân giải tên miền - DNS

Thông thường các DNS sẽ không chặn bất cứ trang web nào, nhưng có một số nhà cung cấp đưa ra các DNS chuyên dụng chứa sẵn một danh sách đen các trang web có nội dung không lành mạnh, ta chỉ việc thay đổi DNS mặc định đang dùng về DNS chuyên dụng là có thể tương đối yên tâm cho các cháu nhỏ lướt web.
Không có cách nào đơn giản hơn việc sử dụng DNS để chặn nội dung độc hại.
Hôm nay tôi sẽ giới thiệu với các bạn 5 DNS tốt nhất trong lĩnh vực này:
  • Norton DNS
Preferred DNS Server: 198.153.192.50
Alternate DNS Server: 198.153.194.50
  • Open DNS
Preferred DNS Server: 208.67.222.123
Alternate DNS Server: 208.67.220.12
  • MetaCert DNS
Preferred DNS Server: 184.169.223.35
Alternate DNS Server: 54.247.162.216
  • Safe DNS
Primary DNS server: 195.46.39.39
Secondary DNS Server: 195.46.39.40
  • Sentry DNS
Primary DNS Server: 152.160.81.10
Secondary DNS Server: 70.90.33.94
Bạn chọn một trong 5 DNS trên để điền vào phần DNS của máy, chẳng hạn tôi chọn dịch vụ của Norton:

Thiết lập địa chỉ DNS cho máy tính

Nếu không biết cách tìm đến khu vực DNS của máy để thay đổi, bạn có thể dùng phần mềm nhỏ gọn DNS Angel, về bản chất DNS Angel cũng sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp trên, nhưng thay vì tự tay chúng ta phải chỉnh sửa thông số DNS thì giờ bạn chỉ việc nhấn nút và phần mềm sẽ làm hộ phần việc còn lại (Cái DNS Angel chỉ dành cho các bạn làm biếng thôi nhé, còn mình khuyên bạn nên thay đổi DNS bằng tay cho chủ động).

Nếu bạn thử vào một trang web sex, sẽ có thông báo như thế này:

Trang web có nội dung sex bị chặn không cho truy cập

Điểm mạnh của việc chặn nội dung đồi trụy bằng DNS so với việc sử dụng phần mềm có lẽ ai cũng nhận ra, đó là việc thao tác rất đơn giản, bạn chỉ phải làm 1 lần duy nhất. Tuy nhiên dễ thấy điểm yếu của nó là tính tùy biến kém, chẳng hạn, giờ bạn muốn chặn thêm vài trang web nữa thì DNS sẽ không giúp được, tức là chúng ta khá thụ động. 

Phần mềm thì ngược lại linh động hơn, ví dụ như với K9 Web Protection bạn có thể thay đổi các mức chặn, bổ sung, tạm dừng chặn, chặn theo giờ, theo ngày, chặn từ khóa tìm kiếm qua Google, Yahoo...Do vậy, mặc dù tên bài viết có nói không cần dùng phần mềm nhưng giải pháp hoàn hảo nhất vẫn nên là bảo vệ các em nhỏ khỏi nội dung không thích hợp bằng nhiều lớp (cả DNS và Phần mềm...)

No comments:

Post a Comment