Sunday, September 28, 2014

Tại sao tôi bắt đầu "quẩy" Email Marketing và tôi đã làm như thế nào?

Như nhiều người khác, tôi bắt đầu tìm hiểu quảng cáo thông qua Google Adwords rồi sau đó là Facebook Ads. Nói thực cả 2 cái trình độ hẵn còn non lắm.

Rồi thì tôi muốn đa dạng hóa kênh quảng cáo hơn, tôi không muốn chỉ giới hạn vào 2 công ty trên, từng để ý đến vài Ad Network ở Việt Nam, nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thì thấy nó không thích hợp với kiểu khách hàng kinh doanh nhỏ nên thôi. Nói trắng ra thì tôi thấy đắt gớm.

Đây là giai đoạn đau đầu, tôi buộc phải nghĩ ra cái gì đó khác và hai thứ đập vào suy nghĩ của tôi đầu tiên là Email và Số điện thoại.

Số điện thoại tôi có hàng vài ngàn, đó chính là danh sách khách hàng đã từng mua sản phẩm bên cửa hàng mà tôi phụ trách marketing. Tuy nhiên có vấn đề với số điện thoại, đó là:
  • Nó là thứ rất cá nhân, nó nghĩa là nếu bạn không thân tình với họ thì việc liên hệ thực là vô duyên. Tin nhắn quảng cáo là thứ mọi người rất ghét. Bạn nghe thấy điện thoại tít tít, bạn chờ đợi đó là tin nhắn của ai đó và khi mở ra lại đọc được thông tin quảng cáo, điều đấy thật cụt hứng.
  • Không có nhiều điều để nói thông qua tin nhắn, chỉ có 160 ký tự mà thôi. Bạn muốn nhiều hơn cũng được, nhưng bạn sẽ phải trả thêm tiền!
Đó là lý do tôi nghĩ việc liên hệ thường xuyên với khách hàng thông qua số điện thoại hại nhiều hơn lợi. Bạn có lẽ nên nhắn cho họ khi có chương trình khuyến mại hoặc có cái gì đó thực đặc biệt, còn không thì đứng nhấn nút send.

Vậy là rõ tôi chọn email. Nghĩ một chút thì đây là lý do tôi chọn.
  • Email là thứ cá nhân nhưng không đến mức như điện thoại, hình thức nhận tin qua email cũng không còn xa lạ với mọi người.
  • Bạn có thể nói được nhiều hơn qua email, hơn 160 ký tự rất nhiều, ảnh ọt nếu bạn muốn và quan trọng hơn bạn không phải mất thêm tiền để gửi một bức thư dài và sinh động.
  • Mọi người chủ động nhận tin của bạn chứ bạn không ép họ, do vậy bạn sẽ không bị ghét giống như tin nhắn (cực kỳ hiếm người muốn nhận thông báo qua điện thoại - trừ những dịch vụ rất quan trọng với họ như thông báo thay đổi số dư tài khoản ngân hàng)
Hãy thử tưởng tượng thế này, bạn có 10 ngàn người cung cấp email để bạn gửi tin tức cho họ. Thực sự điều đó rất thú vị. Điều đó nói lên rằng họ đã tin tưởng bạn, chờ đợi bạn, họ bắt đầu yêu bạn. Và có tới 10 ngàn khách hàng tiềm năng. Bạn sắp giàu to!

Nhưng điều khó nhất là: Làm sao để mọi người cung cấp email cho bạn ???

Thực sự nếu bạn đặt các ô nhận bản tin qua email bên cột phải hay cuối mỗi bài viết thì OK thôi nó cũng có tác dụng đấy nhưng sẽ không nhiều. Mất rất nhiều thời gian để bạn có nổi 100 email chứ chưa nói tới 10 ngàn.

Và bí quyết là ở đây, đó là công nghệ exit-intent technology, công nghệ nhận biết ý định thoát trang. Nghe hoành tráng vậy thôi, nhưng ý tưởng của nó chỉ đơn giản là khi khách hàng định thoát khỏi trang web nào đó sẽ có một popup bật ra thông báo họ có muốn nhận tin từ website không.

Sau khi biết hàng tá kiểu popup gây phiền toái đây là loại mà tôi thấy có ích nhất. Bật ra đúng thời điểm.

Và bởi vì popup bao giờ cũng gây chú ý nên chắc chắn khách hàng sẽ nhìn thấy nó rồi, chỉ còn vấn đề có nên cung cấp email hay không?

Cái này sẽ phụ thuộc vào nội dung của bạn, nếu web bạn hay, có nhiều thông tin cập nhật thì dĩ nhiên khách hàng muốn nhận bài viết mới mà bạn gửi tới email của họ. Do vậy trước khi làm email marketing tôi cho rằng bạn phải làm content marketing trước. Cá nhân tôi hàng tháng cũng phải đầu tư tiền thuê người tạo content.

À ha, từ nãy giờ tôi quên mất một điều, tool để tạo ra cái popup kỳ diệu ấy. Về cơ bản thì có 2 cách:
  • Sử dụng các dịch vụ trung gian, bạn chỉ cần copy đoạn code rồi nhét vào web, đa số họ tính theo lượt view, cũng phải cỡ vài chục đô một tháng chứ không ít (picreel.com, exitintent.io,...). Có loại hàng khủng còn vài ngàn đô một tháng (bounceexchange.com)
  • Nếu dùng Wordpress bạn sẽ có vài plugin trong tầm ngắm, cá nhân tôi thì xài OptinMonster (optinmonster.com), đợt mua cũng xót như muối, nhưng thôi thì dù sao nó còn rẻ hơn kiểu trên.
Bản thân các công cụ trên chỉ là tool giúp bạn có được danh sách email còn để gửi email bạn sẽ phải sử dụng công cụ khác, nếu lấy Gmail để gửi sẽ không tốt lắm vì nó có giới hạn số lượng email gửi hàng ngày cũng như không có nhiều thông tin phân tích chiến dịch email mà bạn triển khai, chẳng hạn có bao nhiêu người bấm vào đường link trong email bạn gửi.

Cá nhân tôi sử dụng mailchimp để thiết lập chiến dịch, đây là dịch vụ email marketing khá chất và rất nổi tiếng. Nó miễn phí cho việc quản lý danh sách tới 2000 email, trên con số này sẽ bắt đầu thu phí. Thực tình mà nói, với người Việt Nam thì giá khá là chát, hàng tháng ít nhất là vài chục đô lận, tính ra tiền triệu chứ chẳng chơi.

Mailchimp thì tôi vẫn đang nghiên cứu tiếp nên không có nhiều điều để nói, về đại thể thì thấy nó rất tốt, nhiều tính năng, thích nhất là các thống kê phân tích - đây có thể là yếu tố quan trọng nhất mà bạn muốn bỏ hầu bao.

Cuối cùng đây là một số lời khuyên nhỏ nhỏ:
  • Quý danh sách email như ví tiền của bạn.
  • Đừng trao đổi danh sách email với người khác. Khách hàng chỉ muốn bạn liên hệ với họ chứ không phải người khác. Nếu bạn vi phạm nguyên tắc này bạn có thể mất tất cả.
  • Đừng spam. Nếu không tin bạn cứ thử xem điều gì sẽ xẩy ra!!!
  • Hãy công bố tần số gửi email của bạn, và nếu có thể hãy cho họ chọn tần số. Đừng gửi quá nhiều hay quá ít. Nếu 1 tháng bạn không gửi cho họ nổi 1 email thì thế là quá ít.
  • Hãy gửi cho họ những thứ thực sự có ích. Vì nếu không họ sẽ có cảm giác là bạn lừa họ.
  • Đừng chăm chăm chỉ gửi email với mục đích bán hàng. Bởi vì nếu thế bạn sẽ mất giá trị dần dần.
  • Hãy có những template chuẩn chỉnh để email bạn gửi trông thực đẹp và dễ điều hướng theo ý.

No comments:

Post a Comment