Monday, September 29, 2014

Hướng dẫn tạo List trong MailChimp

Tôi mới sử dụng mailchimp hơn một tháng nay, tuy kinh nghiệm không nhiều nhưng vẫn muốn chia sẻ với các bạn những thao tác cơ bản - có lẽ sẽ hữu ích cho những ai mới lần đầu bỡ ngỡ.

Khi danh sách email của bạn chưa vượt quá con số 2000, bạn vẫn được sử dụng miễn phí những tính năng hết sức mạnh mẽ của mailchimp, do vậy tội gì bạn không thử nhỉ.

Sau khi đăng ký rồi đăng nhập thành công, bạn nhìn sang bên trái, có 3 mục chính cần chú ý:
  • Campaigns
  • Templates
  • Lists
Trong đó cái đầu tiên cần phải khởi tạo chính là Lists - danh sách email của bạn. Cụ thể hãy nhấn vào Create List:

Tạo danh sách đăng ký email

Sau đó bạn điền thông tin của list, ví dụ như dưới đây:

Điền thông tin cho lists

Lời nhắc vì sao họ nhận được thư - thông tin này sẽ xuất hiện dưới mỗi bức thư bạn gửi đi để nhắc cho những người đăng ký nhận biết vì sao họ lại nhận được email từ bạn:

Lời nhắc vì sao họ nhận được thư

Cuối cùng bạn nhấn: Save

Sau đó bạn nhấn vào Signup forms:


Bạn nhấn vào General forms để bắt đầu chuyến phưu lưu của mình. Đầu tiên bạn sẽ thấy dạng form và đường link của đăng ký của form:

Dạng form và đường link đăng ký

Nhìn xuống bên dưới bạn sẽ thấy mẫu của nó như thế này:

Mẫu đăng ký nhận bản tin email

Ở trên là mẫu chuẩn, dĩ nhiên bạn có quyền thay đổi nó, thí dụ thêm bớt các trường, thay đổi màu nền, thêm thông tin hướng dẫn.

Nhấn vào các trường, sẽ có một dấu cộng và trừ hiện ra. Nhấn vào dấu trừ để loại bỏ trường đó, nhấn vào dấu cộng để thêm trường khác vào.

Mẫu chuẩn trên gồm 3 trường là:
  • Địa chỉ email của người muốn nhận tin
  • Tên của người đó
  • Họ của người đó
Thông thường các nhiều trường phải điền thì càng làm giảm khả năng người nào đó muốn gia nhập danh sách email của bạn.

Đơn giản nhất bạn chỉ cần biết địa chỉ email của người đó mà không cần biết tên. Tuy nhiên nếu bạn biết tên thì thư bạn gửi sẽ mang màu sắc cá nhân hơn, tăng khả năng mở thư hơn. 

Tôi cho rằng lý tưởng nhất chỉ cần 2 trường, trường email và trường tên là đủ. Như vậy có lẽ là cân bằng không quá nhiều, không quá ít...

Thực tế ở phần trên chú trọng đến thao tác mà chưa khái quát. Nói chúng tạo list bạn phải chú ý những bước sau (dù bạn đang làm trên mailchimp hay trên công cụ khác):
  • Tạo form điền địa chỉ email, nó bao gồm những trường nào? giao diện ra sao? Cái này rất quan trọng nhé, như tôi vừa giải thích ở phần trên. Ít nhất là có trường email thì rõ rồi, còn trường tên và các trường khác có thể thêm vào hoặc không tùy mục đích. Nhưng nói chung trong đa số trường hợp đừng bắt người dùng nhập quá 3 trường.
  • Gửi email xác nhận. Điều này hết sức quan trọng, dùng để xác nhận đúng địa chỉ email vừa nhập do người dùng điền vào là của họ. Giải thích như thế này sẽ đơn giản hơn: nếu tôi muốn trêu đùa bạn chẳng hạn tôi sẽ điền bừa một địa chỉ email vào để bạn gửi. Nếu bạn không xác nhận địa chỉ đó mà đưa luôn vào danh sách nhận emai thì có khả năng là bạn bị đánh spam vì địa chỉ email kia của người khác và họ không hề muốn nhận email của bạn. Cái xác nhận email này các công cụ email marketing làm sãn cho bạn rồi, bạn cũng chỉ phải sửa giao diện thôi.
  • Thông tin người gửi phải rõ ràng. Đạo luật chống spam yêu cầu bạn phải cập nhật thông tin của bạn rõ ràng (thông tin người gửi email). Thông tin này chủ yếu bao gồm tên công ty/tổ chức, địa chỉ và số điện thoại. Thông tin này sẽ được đính kèm dưới mỗi email bạn gửi đi. 
Tựu chung công thức là như thế, còn thao tác cụ thể thì tùy mỗi nơi một khác. Tẹo nữa tôi lại trình bày tiếp các thao tác bên mailchimp.

No comments:

Post a Comment