Sunday, September 28, 2014

Giới tính thì quan trọng nhưng hành vi còn quan trọng hơn nhiều

Đây là bài viết chém gió, có thể bạn không thấy nó có ích, nhưng tôi vẫn viết, đơn giản vì không thể để nó trong đầu được.

Xin đừng hiểu nhầm là tôi đang tranh luận về giới tính của mình! Tôi đang ám chỉ vấn đề quảng cáo.

Ở đâu đó tôi nói một trong những điểm mạnh nhất của Facebook là mọi người phải đăng nhập thì họ mới dùng được. Và khi đăng nhập có nghĩa là bạn đã cho Facebook biết bạn là ai, giới tính của bạn, tên của bạn, nơi cư trú, sở thích và cả quá khứ nữa...Có những thông tin do bạn khai báo với Face và có những thông tin họ tự thu thập và phân tích.

Google sẽ vất vả hơn trong việc phân tích, đặc biệt là khi có trên một người dùng cùng một máy tính. Tôi từng thấy quảng cáo Kotex khi lướt web trên máy tính bạn gái! Dĩ nhiên Google đang hiểu nhầm tôi là Nữ. Nhưng khó có thể trách Google vì nó không có đủ thông tin, bởi vì khi đó tôi không đăng nhập để tìm kiếm hay lướt web, và nó nhầm tôi với người sử dụng máy tính này thường xuyên hơn.

Có một số quảng cáo nam nữ phân biệt hết sức rõ ràng, ví dụ trên đã nêu rất rõ, tuy nhiên nó chỉ dừng ở mặt sinh lý, còn về mặt tâm lý, chia rành rõi nam với nữ chưa chắc đã là điều hay, ít nhất là trong nhiều trường hợp cũng không phải hiếm lắm.

Điều này đặc biệt xảy đến nếu bạn chủ quan, giả dụ bạn cho rằng người quan tâm đến sữa ăn ngoài của trẻ chỉ là mẹ của bé, trong khi thực tế bố của bé cũng có thể quan tâm.

Vậy khi bạn thấy một người thường xuyên tìm hiểu về sữa trẻ em thì bạn nên phân loại họ là quan tâm tới trẻ em chứ không nên phân loại họ là nữ (tất nhiên trừ khi bạn biết chắc chắn họ là nữ).

Có một cái máy phân tích thật lớn chạy rù rù và đưa ra quảng cáo cho bạn, nó dựa trên quá khứ của bạn thì tốt hơn nhiều dựa trên giới tính. Nếu có gì đó mâu thuẫn thế thì hành vi của bạn sẽ được chọn chứ không phải giới tính.

Giới tính chỉ cho biết về mặt sinh lý, hành vi mới là tâm lý.

Kết thúc chém gió.

No comments:

Post a Comment