Friday, October 3, 2014

Nội dung có phải là Vua không?

Ở đâu đó người ta nói thế này: nội dung không phải là Vua, cách phân phối nội dung mới là Vua. Tôi cho rằng cái này rất đáng để suy nghĩ.

Nếu bạn sở hữu nội dung độc nhất, sáng tạo tuyệt vời, bạn đang ở trên đỉnh vời vợi mà đối thủ vì không cao nên vẫn phải ngước nhìn - ấy là khi nội dung của bạn là Vua. Vua bởi vì tính duy nhất của nó.

Rồi thì vì sự hấp dẫn không thể cưỡng lại ấy, nền công nghiệp nội dung ra đời. Bạn sáng tạo, người khác cũng sáng tạo, bạn tìm tòi, người khác cũng tìm tòi. Điều đấy nảy sinh một vấn đề hết sức rõ ràng: nội dung trở nên vô cùng phong phú và cạnh tranh. Bạn không còn độc nhất nữa.

Bạn rơi tõm từ đỉnh cao danh vọng và bạn bị sốc!

Đây là điểm bạn buộc phải suy nghĩ? Bạn đã rất cố gắng, bạn đã tạo ra nội dung rất hấp dẫn, nhưng người khác cũng vậy! Làm sao bây giờ?

Thế thì nội dung không phải là yếu tố quyết định nữa. Nó là yếu tố cần như chưa đủ. Cách phân phối nội dung trở nên vô cùng quan trọng.

Nội dung của bạn phải tìm cách xuất hiện trong tầm mắt của người dùng, nghĩa là bạn sẽ phải biết:
  • SEO: để người khác còn tìm thấy bạn trên cỗ máy tìm kiếm.
  • Adwords: bạn sẽ phải quảng cáo nữa, dù nội dung của bạn tốt điều đó không có nghĩa là bạn nằm trong top 10! Ngay cả khi bạn nói rằng nội dung của bạn đáng ra phải nằm trong top 5. Vấn đề duy nhất của lập luận trên là: Máy tìm kiếm không nghĩ như vậy!
  • Facebook Ads: người Việt Nam rất mê Facebook, hầu như ai cũng có và cũng dùng. Càng nhiều bạn bè dùng họ lại càng muốn dùng nó hơn để giữ liên lạc. Tiếp cận đối tượng của bạn qua Facebook chắc chắn phải được tiến hành.
  • Email: cái này cần thời gian, công sức, nó là cả một nghệ thuật để bạn giữ liên lạc với mọi người. Bạn sẽ phải tìm cách thu thập email, lập lịch gửi, tìm xem phải gửi cái gì, trình bày thế nào, gửi vào lúc nào. Khó hơn cả viết thư cho người tình ấy! Không tin á, thử mà xem!
  • .....
Và rồi thì ngay cả cách phân phối nội dung cũng trở nên cạnh tranh! 

Tôi không đùa đâu: SEO, adwords và facebook ads đều đang rất cạnh tranh đấy ạ, ngày càng nhiều bạn trẻ nắm được các công cụ này. Các đối tượng thành thạo cũng không ít.

Tóm lại chúng ta phải làm gì?

Chúng ta cạnh tranh thôi :)

Vì mọi thứ đều cạnh tranh cao độ, nó giống như cuộc chạy đua 100m hay 200m, chỉ cần khác biệt vài phần trăm giây bạn có thể chẳng có huy chương nào còn anh bạn kế bên đang tươi rói cắn một vật hình tròn màu vàng! (hơi tàn nhẫn nhể).

Tức là chúng ta phải làm tốt tất cả mọi thử, đẩy mọi thứ lên tốt nhất có thể. Chẳng có cái gì đơn lẻ là Vua cả, sức mạnh tổng lực là Vua.

Hãy làm nội dung tốt, tốc độ web tốt, giao diện tốt, seo tốt, quảng cáo tốt, email tốt...

No comments:

Post a Comment