Friday, October 10, 2014

Một chút không hài lòng về dịch vụ Hosting và Domain

Tôi có một trang web bán hàng - cái này là làm cho khách. Sử dụng hosting của nhà cung cấp uy tín hàng đầu thế giới là XYZ (tôi không tiện công khai tên). Tên miền tôi sử dụng tại nhà cung cấp của Việt Nam.

Cách đây vài ngày có xảy ra sự cố, sáng ngày hôm đó khách hàng báo cho tôi là trang web không thể truy cập được.

Tôi gấp rút kiểm tra, có nghi ngờ là do vấn đề họ cập nhật lên phiên bản Ubuntu mới nhất - nhưng cũng không rõ cụ thể là vì cái gì? Tôi chát với nhân viên tư vấn bên XYZ, họ nhanh chóng trả lời là do Database không được trỏ về host.

Một sự thay đổi hết sức nghiêm trọng bên họ nhưng không hề thông báo email cho tôi biết sớm. Bởi vì tôi không dùng nameserver của XYZ mà dùng cách trỏ tên miền về địa chỉ IP nên nếu XYZ thay đổi điều gì đó, trang web sẽ mất liên kết.

Trong một bức thư trước đó họ gửi cho tôi, chỉ có thông báo cập nhật, không hề thông báo thay đổi IP của MySQL (Database)

Tôi dùng XYZ hơn nửa năm nay, phải nói là không có gì phải than phiền, tốc độ tốt, chịu tải khỏe, chưa bao giờ mất kết nối, tuy nhiên lần này tôi không hài lòng chút nào.

Điều thứ hai là về Domain. Khách hàng có 2 trang web trên host đó, sau khi XYZ cung cấp cho tôi địa chỉ IP mới của Database (MySQL) tôi đã nhanh chóng truy cập vào phần trỏ tên miền đề điều chỉnh, trong khi Domain đăng ký ở nước ngoài mất khoảng 30s để cập nhật DNS mới thì phải hơn 30 phút sau Domain đăng ký ở Việt Nam mới thành công.

Có lẽ thiệt hại của bên đối tác là xấp xỉ 1/10 doanh thu.

Nếu họ có thu nhập 10 triệu một ngày, sự cố đã làm họ mất 1 triệu. Do vậy nếu bạn là doanh nghiệp kinh doanh online hãy cố tìm cho được dịch vụ tên miền và hosting tốt nhất trong tầm với. Bởi vì rất có thể 1 tiếng sự cố còn tốn kém hơn chi phí một năm bạn thuê dịch vụ chất lượng cao.

No comments:

Post a Comment