Friday, October 10, 2014

Một số nhà đăng ký Domain uy tín

Tên miền có cái gì đó giống Bất Động Sản, những tên miền đẹp thì bị mua gần hết rồi! Nhưng có điều nó khác bất động sản rất nhiều: Tên miền có thể có giá trị hơn cả ngàn lần phí duy trì hàng năm của nó, thậm chí điều này chỉ cần 1 năm là đủ.

Do vậy điều rất quan trọng là đừng tiếc tiền mua domain giá rẻ, hãy chọn những nhà cung cấp uy tín, vì thực ra tên miền không đắt. Chỉ khoảng 10 - 15 đô cho phí duy trì trong một năm cho những đuôi phổ thông (.com, .net, .org,. info).

Bây giờ tôi sẽ liệt kê 3 nhà cung cấp mà bạn an tâm tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của họ:
  1. https://www.godaddy.com/ - Có lẽ cái tên GoDaddy không có gì xa lạ, đây là nhà đăng ký được nhiều người Việt Nam biết đến. Họ cũng quảng cáo rất rầm rộ. Đăng ký lần đầu tại GoDaddy giá thường rất mềm, cỡ 3 đô thôi, nhưng phí duy trì các năm sau lại cao hơn các nơi khác (có lẽ để họ bù cho năm đầu giá rẻ)
  2. http://www.name.com/ - Không nổi bằng GoDaddy nhưng cũng được nhiều người biết. Nhà đăng ký này cũng bố cùng mẹ với enom. Phí duy trì của name ổn định, đuôi phổ thông .com rẻ hơn GoDaddy chút ít.
  3. https://www.register.com/ -  Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC) có lần khuyên nếu bạn đăng ký domain ở nước ngoài nên đăng ký ở đây. Register có đặc điểm là phí đăng ký tên miền nếu bạn chỉ đăng ký 1 năm sẽ rất đắt, đắt hơn 2 - 3 lần so với nơi khác. Nếu bạn đăng ký thời gian dài tới 5 năm, sự khác biệt về giá sẽ không lớn lắm.
Và để tránh rủi ro, hãy phân tán các tên miền của bạn trên các nhà đăng ký khác nhau, sử dụng mật khẩu mạnh, không sử dụng mật khẩu giống nhau. 

Đa số các dịch vụ đều để autorenew - đây là tính năng tự động gia hạn tên miền khi tên miền hết hạn. Bạn cũng nên để như vậy, ít ra là với tên miền quan trọng.

Lúc nào cũng phải chú ý ngày hết hạn của tên miền. Nếu bạn không để ý, người khác có thể mua tên miền đã hết hạn của bạn. Thường thì ít nhất họ cũng gửi vài email đến nhắc nhở bạn trước khi tên miền được giải phóng, nên một chú ý nữa là hãy sử dụng email bạn thường xuyên dùng để đăng ký.

Với những tên miền quan trọng hãy gia hạn 3 năm hoặc 5 năm hay thậm chí 10 năm để bạn an tâm không quên mất nó.

Sử dụng email thật, tên thật và số điện thoại thật để đăng ký, phòng trường hợp cần xác minh hoặc nhận thông tin từ nhà cung cấp.

Một số dịch vụ gia tăng của nhà cung cấp như:
  • Ẩn thông tin email, số điện thoại: đây cũng là tính năng tốt - đặc biệt cho những trang web nổi tiếng, bạn sẽ đỡ bị làm phiền và đỡ bị lừa đảo. Dịch vụ này khoảng vài đô một năm. 
  • Gia hạn dự phòng trong trường hợp hình thức thanh toán bị lỗi: Cái này kiểu như bạn ra ngoài chợ mua đồ - tiền thì bạn có trong ví nhưng bạn lại quên ví ở nhà :) ...Nhà cung cấp bảo bạn trả trước tiền (thường là 1 năm duy trì) phòng trong trường hợp thẻ thanh toán của bạn có vấn đề thì tên miền vẫn được duy trì ít nhất 1 năm nữa - thừa đủ thời gian cho bạn giải quyết các vướng mắc.
Nhớ là đừng nhấn vào các link vớ vẩn gửi vào email, đặc biệt là các email dọa dẫm này nọ kiểu như chúng tôi cần cập nhật mật khẩu nhà đăng ký tên miền của bạn, bla bla...Nếu không bạn lại mất oan tên miền.

Đa số các nhà cung cấp tên miền chưa có bảo mật 2 lớp tại thị trường Việt Nam do vậy hết sức bảo mật mật khẩu của bạn!

Với email nên dùng của Gmail. Dịch vụ mail của Google cho phép bạn thiết lập xác minh mật khẩu 2 lớp để tránh đối tượng cướp email, hãy nhớ thiết lập để tránh rủi ro cho tên miền.

No comments:

Post a Comment