Tuesday, October 8, 2013

Tùy chỉnh chức năng Nhận xét trong Blogspot

Nhận xét và Bình luận

Nhận xét thể hiện cho sự tương tác giữa độc giả và trang web của bạn, tôi luôn coi nhận xét là phần vô cùng quan trọng. Một trang web có nhiều nhận xét luôn là trang sở hữu traffic tốt. Độc giả sẽ khen nếu bài hay, góp ý nếu có thiếu sót, chia sẻ kiến thức mới...gì thì gì, điều đó tạo ra những nội dung bất ngờ và thú vị mà nhiều khi bạn không ngờ tới.

Vậy nhiệm vụ của bạn là gì?
  • Khuyến khích độc giả chia sẻ nhận xét.
  • Không tạo ra khó khăn khi nhận xét, chẳng hạn như yêu cầu phải đăng nhập phức tạp...

Hệ thống Nhận xét - Bình luận mặc định của Blogspot

Blogspot cung cấp cho chúng ta tùy chọn đa dạng cho phần nhận xét mặc định của nó...Ở giao diện quản lý, bạn vào phần Cài đặt > Bài đăng - Nhận xét:

Bài đăng và nhận xét

Bạn chú ý đến khu vực tùy chọn của Nhận xét. Ở phần Vị trí nhận xét bạn chọn được nhúng (bình thường cái này đã được chọn là mặc định rồi)

Bình luận được nhúng
Ở phần Ai có thể nhận xét có tới 4 tùy chọn cho bạn, nếu muốn kích thích người dùng, hãy để như trong hình, tức là Bất kỳ người nào. Với các lựa chọn còn lại, người dùng phải đăng nhập thì mới đăng nhận xét được. Nếu bạn để Người dùng có Tài khoản Google thì cũng không tệ lắm vì giờ đa số mọi người đều có Gmail...

Ai có thể nhận xét

Ở phần Kiểm duyệt nhận xét có 3 chọn lựa, nếu bạn để Bất kỳ ai cũng có thể nhận xét thì nên để Luôn luôn kiểm duyệt - chế độ này sẽ không Show ra nhận xét cho đến khi bạn đồng ý nhận xét đó không vi phạm điều gì (thí dụ chửi tục, nói linh tinh...) - chính bạn sẽ là người kiểm duyệt:

Kiểm duyệt nhận xét

Nếu để Thỉnh thoảng thì Blogspot chỉ yêu cầu bạn kiểm duyệt với nhận xét nó nghi ngờ. Với Không bao giờ thì bất kỳ nhận xét nào của người đọc sẽ được Show ra ngay lập tức mà không thông qua bất cứ sự kiểm duyệt nào. Tùy vào nội dung Blog, nếu thấy thích hợp và tự tin, để Không bao giờ cũng là ý tưởng hay - mặc dù nó có rủi ro chút ít khi bạn gặp "trẻ trâu" hoặc spamer!.

Nếu người dùng đã đăng nhận xét, bạn vào đâu để kiểm duyệt? Rất đơn giản thôi, bạn vào phần Nhận xét ở trang quản trị, vào tiếp Đang chờ kiểm duyệt:

Đang chờ kiểm duyệt

Nếu nhận xét OK thì click Xuất bản, nếu vi phạm nhấn Xóa, nếu là của Spamer thì click Spam.

Xuất bản - Xóa - Spam

...Nếu quá bận rộn, ít khi vào Blog, thì bạn có thể điền email vào Gửi email yêu cầu kiểm duyệt, Blogspot sẽ gửi nhận xét tới email cho bạn. Như thế bạn sẽ không bỏ lỡ nhiều nhận xét. Tất nhiên nếu bạn hay vào Blog thì không cần dùng tính năng này nữa.
Tiếp đến ở phần Hiển thị xác minh từ bạn nên để Không:
Hiển thị xác minh từ

Tính năng của hiển thị xác minh từ là để chống Spam:

Xác minh từ chống spam

Xác định nhận xét được nhập vào do con người chứ không phải tự động bởi máy, nói chung đa số các blog mới làm thì ít bị spam lắm nên bạn không cần - điều này giúp người dùng thoải mái hơn, bởi vì gõ những ký tự nghiêng ngả xiêu vẹo (capcha) đâu có đơn giản.

Tuy nhiên, nếu sau này bạn thấy Blog bị spam thì chỉ cần chuyển Không thành Có, chúng ta tùy tình hình mà thay đổi chứ cũng không cứng nhắc làm gì.

Cuối cùng là Thư thông báo mẫu nhận xét, đây là đoạn văn bản bạn thêm vào ngay phía trên ô soạn thảo nhận xét, bạn có thể dùng nó để kích thích người đọc để lại bình luận...

Thông báo mẫu Bình luận

Và đây là kết quả:

Mẫu kết quả khi người dùng nhìn vào Form bình luận
Thêm tính năng bình luận gần đây vào cột bên phải trang Blog của bạn là cách hay để thu hút khách ghé thăm
OK như vậy là bạn đã hoàn thành cấu hình Nhận xét trong Blogspot. Tiếp theo tôi sẽ giới thiệu hệ thống nhận xét khác, bạn chỉ sử dụng một trong hai hệ thống nhận xét này thôi nhé.

Hệ thống nhận xét của Google+

Từ khi Google+ ra đời, họ cho phép bạn sử dụng tính năng Nhận xét của Google+ trên Blog thay vì chức năng mặc định, cách làm như sau:

Ở bên tay trái giao diện quản lý Blog bạn nhấn vào Google+

Google+

Tiếp đến tick vào sử dụng Nhận xét của Google+ trên blog

Sử dụng tính năng Nhận xét của Google+

Điểm mạnh của nhận xét Google+ là khi ai đó đặt câu hỏi, sau đó bạn trả lời thì người hỏi sẽ biết bạn vừa trả lời để rồi người hỏi sẽ vào trang web để xem.

OK, như vậy là xong, mỗi hệ thống có ưu điểm riêng, cá nhân mình từng xài hệ thống nhận xét của Blogspot nhưng hiện tại sử dụng hệ thống comment của Facebook và Google+

No comments:

Post a Comment