Saturday, October 5, 2013

Hướng dẫn tạo bài viết mới trong Blogspot

Viết bài trong Blogspot

Thực sự thì viết bài với giao diện của Blogspot không có gì phức tạp nhưng cũng là người từng dùng và đang dùng nên tôi biết khi mới tiếp xúc bao giờ cũng có khó khăn. Trong bài viết này Blog Mạng Lưới Toàn Cầu sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài mới trong Blogspot.

Đầu tiên, sau khi đăng nhập vào Blogspot, bạn nhân vào nút tạo bài mới:

Nút viết bài mới

Một khung soạn thảo sẽ hiện ra...Ở phía trên cùng là tên bài viết - nơi bạn nhập tiêu đề:

Tiêu đề bài viết

Khu vực hình vuông phía dưới hết sức quan trọng, và bạn sẽ thấy nó gần giống với ứng dụng văn phòng MSWord, chúng ta sẽ bắt đầu nói về phần này ngay bây giờ. Tôi sẽ không đi theo thứ tự từ trái sang phải mà bắt đầu từ phần dễ trước.

Bôi đậm, nghiêng, gạch dưới văn bản


Bôi đậm, in nghiêng, gạch dưới văn bản

Quét văn bản bất kỳ, nhấn vào nút B nó sẽ được bôi đậm như thế này - bạn sẽ có kết quả tương tự khi nhấn tổ hợp phím Ctrl + B.

Muốn in nghiêng chữ thì nhấn vào nút I, hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + I. Còn nếu bạn muốn chữ gạch dưới thì nhấn U hoặc Ctrl + U.

Một thành phần ít dùng hơn nhưng cũng khá thú vị đó là gạch ngang chữ. Nó biểu thị rằng đoạn văn bản đó không đúng, chẳng hạn như thế này: Lếu nà bạn tôi xẽ đi ngủ xớm, tôi vừa viết một câu sai chính tả nhưng tôi không xóa mà để nó gạch ngang ở giữa.

Chèn hình ảnh vào bài viết


Chèn hình ảnh
Bài viết sinh động thường phải có hình ảnh, muốn chèn ảnh bạn nhấn vào nút chèn hình ảnh! Khung sau sẽ hiện ra:

Tải ảnh lên

Bạn nhấn vào Tải lên sau đó nhấn chọn tệp để chọn một bức ảnh cần up từ máy tính của bạn, sau khi ảnh tải xong thì nhấn vào Thêm hình ảnh đã chọn.

Trường hợp bạn không muốn up ảnh lên mà lấy luôn đường dẫn ảnh từ trang web khác thì nhấn Từ URL. Ảnh từ trang khác có lợi điểm là bạn đỡ mất công up, nhưng nhược điểm là SEO sẽ kém hơn, và ảnh của bạn phụ thuộc vào trang đó, nếu ảnh của họ bị làm sao đó, thì trang của bạn ảnh cũng không hiện lên được. Nên trong thực tế nếu viết Blog chuyên nghiệp ít ai lấy ảnh từ URL bên ngoài, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc ảnh từ một trang uy tín.

Thí dụ tôi lấy link ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trang Vnexpress.net:

Lấy link ảnh của trang web khác chèn vào trang mình

Tạo liên kết đến các bài khác hoặc trang web khác

Liên kết là thành phần đặc biệt quan trọng, nó giúp độc giả của bạn biết được nơi họ có thể đến trong các click tiếp theo. Liên kết có 2 kiểu:
  • Liên kết đến các bài viết khác trong trang web của bạn.
  • Liên kết đến các trang web khác.
Giả dụ tôi muốn tạo liên kết cho đoạn sau tới trang chủ: Đây là trang chủ của Blog. Tôi sẽ phải nhấn vào Liên kết rồi làm như hình sau:

Liên kết đến bài, trang khác

Ở phần Liên kết này sẽ liên kết tới URL nào? bạn điền địa chỉ muốn trỏ tới vào. Nếu muốn Mở liên kết trong cửa sổ mới thì tick vào ô đó, khi ấy khi người dùng click vào link họ sẽ được đưa sang tab mới, nói chung nếu là liên kết tới bài khác trên trang của bạn thì thường chúng ta không tick cái này, còn liên kết đến các trang web khác thì mới tick.

Riêng phần Thêm thuộc tính 'rel=nofollow' bạn không cần tick, trừ khi trang web bạn trỏ tới bạn cảm thấy không đáng tin tưởng thì mới làm vậy. Nhiều người lo sợ (trước đây mình cũng thế!) nếu không thêm nofollow vào thì sẽ ảnh hưởng đến SEO, bọ tìm kiếm sẽ sớm rời trang của mình. Thực tế thì ngược lại, nếu trong các bài viết bạn trỏ tới các trang bên ngoài chất lượng, trang của bạn sẽ được đánh giá cao hơn, do vậy không cần thêm nofollow.

Căn chỉnh Trái, Giữa, Phải cho văn bản và hình ảnh


Nếu bạn từng dùng ứng dụng văn phòng nào đó thì chức năng này chắc chắn không còn xa lạ.
Căn chỉnh văn bản, hình ảnh

Các tùy chọn là:
  • Căn trái: mặc định văn bản sẽ được căn trái, do vậy bạn chẳng cần làm gì thì văn bản đã được căn trái sẵn rồi. 
  • Căn giữa: trong hầu hết giao diện Blogspot, ảnh được căn giữa. Dĩ nhiên bạn cũng căn giữa được văn bản.
  • Căn phải: bạn sẽ hiếm khi sử dụng căn phải.
  • Căn đều: dùng cho văn bản, nó sẽ căn đều cả 2 phía.
Tôi sẽ lấy một đoạn văn bản mẫu để căn, bạn không cần quan tâm đến ý nghĩa của văn bản mà chỉ cần chú ý xem nó được căn như thế nào:
  • Căn giữa: Văn bản sẽ được đưa vào chính giữa
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut dictum turpis ligula, ac posuere justo laoreet ut. Sed a interdum velit, ut iaculis nibh. Nam orci purus, malesuada id cursus vitae, porta eget quam. Nunc semper, lacus posuere iaculis rutrum, felis erat sollicitudin dolor, nec tristique quam ipsum id elit.
  • Căn phải:
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut dictum turpis ligula, ac posuere justo laoreet ut. Sed a interdum velit, ut iaculis nibh. Nam orci purus, malesuada id cursus vitae, porta eget quam. Nunc semper, lacus posuere iaculis rutrum, felis erat sollicitudin dolor, nec tristique quam ipsum id elit.
  • Căn đều: văn bản sẽ được căn đều ở cả 2 lề, bạn sẽ không còn thấy thò ra thụt vào ở cả 2 bên (trừ dòng cuối cùng).
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut dictum turpis ligula, ac posuere justo laoreet ut. Sed a interdum velit, ut iaculis nibh. Nam orci purus, malesuada id cursus vitae, porta eget quam. Nunc semper, lacus posuere iaculis rutrum, felis erat sollicitudin dolor, nec tristique quam ipsum id elit.

Làm văn bản nổi bật với màu sắc và nền

Nếu bạn muốn làm nổi bật phần nào đó, bạn có thể làm đoạn đó có màu sắc khác đi. Chẳng hạn tôi muốn đoạn này phải được đánh dấu có màu đỏ. Hình dưới đây sẽ cho bạn biết làm thế nào, đơn giản chỉ là quét phần văn bản cần đánh dấu, nhấn vào nút A rồi chọn màu:

Màu sắc cho chữ

Tiếp theo là bút highlight, nó sẽ thay đổi nền của văn bản như thế này. Thao tác cũng giống phần trước:

Màu sắc cho nền chữ

Thay đổi kích thước và font chữ

Chẳng hạn tôi muốn đoạn này nổi bật hơn bằng cách tăng cỡ chữ lên. Để tăng cỡ chữ bạn nhấn vào nút TT rồi chọn kích cỡ mong muốn:

Thay đổi kích cỡ chữ

Chuẩn là kích cỡ mặc định của trang web, phía dưới là lớn dần, phía trên là nhỏ dần.

Thêm vào đó bạn có 7 tùy chọn font chữ khác nhau bao gồm Arial, Courier, Georgia, Helvetica, Times, TrebuchetVerdana. Bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng chữ F rồi chọn font mong muốn:

Thay đổi font chữ

Muốn quay trở lại font ban đầu thì nhấn font chữ mặc định.

Dấu ngắt nhảy

Nếu bạn không dùng dấu ngắt nhảy thì sau khi post bài, bài viết của bạn sẽ trưng ra toàn bộ trên blog, dùng dấu ngắt, bài viết sẽ hiện ra phần để xem trước, muốn xem tiếp, độc giả cần ghé thăm trực tiếp. Đọc bài viết này để biết cách sử dụng.

No comments:

Post a Comment