Monday, April 7, 2014

Hướng dẫn thăng hạng bài viết trên Facebook

Bạn nghĩ rằng bất cứ ai Like trang Fanpage của bạn thì khi bạn đăng bài họ sẽ đều thấy? Thực tế thì không như thế đâu, chỉ từ 5% - 10% lượng thành viên thấy được bài viết mà thôi.

Tại sao lại như thế? Đơn giản là mọi người like rất nhiều trang và họ có nhiều bạn bè, nhóm hội, News Feed của họ do đó như một tờ báo rất dài có quá nhiều thông tin, chẳng có gì đảm bảo bạn luôn nằm ở top. Chỉ một nhóm Fan thường xuyên tương tác với trang của bạn thì sẽ thấy bài đăng còn lại hầu như không biết gì đến sự tồn tại của nó.

Như hình dưới đây bạn thấy, một fanpage có 10 ngàn fan (https://www.facebook.com/utemthuong.net) nhưng chỉ có khoảng 500 người xem bài đăng, tức là 5%, ngoài ra có 17 bình luận và 3 like. Bạn chú ý những con số này để chúng ta có thể so sánh nó với bài được thăng hạng.

Bài đăng thông thường

Khụ! thế thì 90% - 95% Fan kia bị phí hoài à? Bao nhiêu tiền đã đổ vào để quảng cáo tăng like fanpage giờ đây không phát huy được hiệu quả như mong muốn?

Điều đấy là đúng nếu bạn không thực hiện bất cứ biện pháp nào để cải thiện tỉ lệ người xem. Có 2 cách để cải thiện:
  • Viết bài đăng thật hấp dẫn để thu hút Fan, qua đó tăng tỉ lệ comment, like và xem bài viết
  • Dùng tiền để thăng hạng bài đăng của bạn
Có một thực tế là, đối với fanpage bán hàng cỡ từ 10 ngàn fan trở lên dù bạn có đăng bài hấp dẫn đến mấy thì thông thường tỉ lệ tối đa người xem mà bạn có được cũng chỉ dưới 15%. Do vậy với các chiến dịch quảng bá, bạn bắt buộc phải bỏ tiền ra để đưa bài đăng của bạn tăng thứ hạng qua đó tăng tỉ lệ người xem, bình luận và thích.

Như hình dưới đây bạn thấy, bài đăng này được thăng hạng, các tỉ lệ được cải thiện hết sức rõ ràng, cụ thể có 2653 người xem, 58 like và 55 bình luận.

Bài đăng được thăng hạng

Bây giờ mới đến phần Hướng dẫn chi tiết cách thăng hạng bài viết!

Bước 1: Truy cập vào phần tạo quảng cáo

Bạn truy cập đường dẫn sau: https://www.facebook.com/ads/create/ . Sau đó chọn Tham gia vào bài viết trên Trang:

Tham gia vào bài viết trên trang

Bước 2: Chọn trang Fanpage mà bài viết bạn muốn thăng hạng nằm trong đó


Chọn fanpage có bài đăng bạn muốn thăng hạng

Tôi quản lý 3 trang Fanpage, tôi sẽ chọn trang Fanpage mà bài đăng tôi muốn thăng hạng nằm trong đó, trong ví dụ cụ thể này đó là Fanpage Cám gạo, Dầu dừa Út Em.

Bước 3: Chọn bài đăng bạn muốn thăng hạng

Các bài đăng sẽ được sắp xếp theo thứ tự thời gian, bạn chọn bài đăng mà bạn muốn thăng hạng, đó có thể không phải là bài đăng mới nhất trên Fanpage:

Chọn bài đăng bạn muốn thăng hạng

Click vào bài đăng bạn muốn và nhấn Tiếp Tục.

Bước 4: Tùy chọn về người xem

Các thử nghiệm của tôi cho thấy, trong đa số trường hợp bạn không nên thăng hạng bài viết cho toàn bộ mọi người trên Facebook mà chỉ nên thăng hạng với nhóm những fan của chính trang của bạn, điều này có tác dụng chuyển đổi thành khách hàng (hoặc mục tiêu khác) tốt hơn nhiều lần. 

Hãy chỉ chọn những người đã kết nối với Fanpage của bạn:

Chọn người xem quảng cáo là những người kết nối với Fanpage

Cột bên phải sẽ cho thấy số lượng người xem tiềm năng:


Ngoài ra là các tùy chọn về tuổi và giới tính. Một số loại quảng cáo (ví dụ giảm béo) thường được kiểm duyệt rất kỹ, đặc biệt là về độ tuổi, người xem bài đăng của bạn phải ít nhất 18 tuổi.

Giả dụ tôi giới hạn bài đăng của tôi chỉ hướng tới người xem là nữ trên 18 tuổi:

Giới hạn tuổi giới tính

Bước 5: Tùy chọn về Thời gian, Ngân sách và Giá thầu

Bạn có quyền quyết định chiến dịch quảng cáo thăng hạng bài viết kéo dài trong bao lâu, cũng như có quyền quyết định ngân sách và giá thầu. Nếu từng quảng cáo tăng like cho fanpage thì bạn chắc chắn chẳng còn lạ lẫm gì các yếu tố này.

Tuy nhiên tôi vẫn nhắc lại đôi chút:
  • Về số lượng ngày bạn có thể để chạy chiến dịch liên tục, bạn đừng lo là quảng cáo sẽ chạy suốt vì bạn có quyền dừng chiến dịch bất cứ lúc nào
  • Về ngân sách, tôi thường chạy từ 30K - 50K. Cái này nó không có con số cụ thể đâu, tùy vào túi tiền, mục đích, số lượng fan mà có thể tăng giảm. 
  • Về đấu giá nên chọn Đấu giá cho lượt tham gia bài viết trên trang, vì cái này thường tối ưu hơn các tùy chọn khác.
Tùy chọn đấu giá cho lượt tham gia bài đăng

Cuối cùng nhấn vào Đặt yêu cầu để bắt đầu quảng cáo.

Một số lưu ý:
  • Cũng giống như quảng cáo bạn phải chú ý hình ảnh và ngôn từ bài đăng sao cho hấp dẫn.
  • Liên tục theo dõi chiến dịch để có điều chỉnh thích hợp, chẳng hạn như sửa lại nội dung, thay đổi ngân sách.
  • Nếu thấy chi phí cho mỗi lượt tham gia cao thì điều đó có nghĩa là nội dung bài đăng của bạn không thu hút.
  • Trong một số trường hợp cần chú ý đến tuổi và giới tính người xem quảng cáo.
  • Chữ trong hình ảnh quảng cáo không được chiếm quá 20% diện tích ảnh. Chữ này là chữ ở trên ảnh chứ không phải văn bản bạn gõ, thí dụ như bức hình dưới đây, chữ chiếm quá 20% nên không quảng cáo được
Chữ chiếm trên 20% ảnh

Nếu cần tư vấn, thuê quản lý fanpage chuyên nghiệp hiệu quả, hãy liên hệ với mình qua số điện thoại: 094.694.0087 (VinaPhone) - 0165.796.1160 (Viettel)

Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/anhducnguyen87

Phí dịch vụ:
  • Quảng cáo tăng Like: Phí tăng like mình lấy dao động từ 500đ - 800đ / 1 like, tùy vào loại sản phẩm dịch vụ của bạn. Mình chỉ nhận quảng cáo cho fanpage có nhu cầu tăng tối thiểu 6000 Like.
  • Quản lý quảng cáo khác: Ví dụ như quảng cáo thăng hạng bài viết, tăng lưu lượng truy cập vào website, mình lấy 33% chi phí quảng cáo. Ví dụ bạn chi 1.5 triệu cho quảng cáo bài post, mình lấy phí là 500K. Tổng cộng bạn chi 2 triệu. Mình chỉ nhận quảng cáo cho những bạn có nhu cầu tối thiểu là 2 triệu đồng/tháng

No comments:

Post a Comment